พรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอกม.ทำแท้งในการประชุมสภาสมัยหน้า

ข่าวการเมือง Saturday November 27, 2010 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยองและ กรรมการบริหาร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีกาเสนอกฎหมายเกี่ยวกับการสมัครใจ การร้องขอ และความจำเป็นเพื่อการทำแท้งว่า ขณะนี้ตนกำลังล่ารายชื่อ เพื่อเสนอกฎหมายในสมัยประชุมหน้า โดยมีหลักการว่าจะมีมาตรการอย่างไร ให้สามารถลดการทำแท้งอย่างผิดกฎหมายได้ เนื่องจากพบปัญหาการเสียชีวิตของแม่ที่ทำแท้งโดยผิดเกฎหมาย การติดเชื้อ และทารก หรือบุตรเกิดจากการทำแท้งผิดกฎหมาย ส่งผลให้มีอัตราพิการสูงขึ้น

ดังนั้นจึงได้มีแนวคิดเสนอกฎหมายดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ตั้งครรภ์ ในภาวะที่ไม่พร้อมทั้งฐานะและวัย ได้มีโอกาสได้เริ่มต้นจากความสมัตรใจของตนเองในการร้องขอเจ้าหน้าที่ ที่จะพิจารณาความจำเป็นการทำแท้ง เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงจาการทำแท้งผิดกฎหมาย

ขณะนี้อยู่ขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. รวมถึง ผลดีผลเสียของกฎหมายดังกล่าว และพร้อมฟังคำวิจารณ์ทุกด้าน โดยเชื่อว่าหากเปิดโอกาสให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้ลดการเสียชีวิตของแม่ และลดอัตราบุตรที่พิการที่เกิดจากการทำแท้งผิดกฎหมายได้

ด้านน.พ.บูรณัชย์ สมุทรรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว จะมีการหารือในภาคส่วนต่างๆ ทั้งองค์กรศาสนา แพทยสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ตนต้องการให้รัฐบาล เข้าไปตรวจสอบสถานประกอบการที่ทำผิดกฎหมายในการทำแท้งด้วย พร้อมกับศึกษาเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย

ทางพรรคประชาธิตย์ ยืนยันไม่ได้สนับสนุนการทำแท้งเสรีทุกกรณี แต่ให้ความสำคัญการป้องกันและมาตรการทางสังคมมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ