"โอบามา"ประกาศระงับขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือน 2 ปีเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือนของรัฐบาลกลางสหรัฐจำนวนประมาณ 2 ล้านคนในปีงบประมาณนี้และปีหน้า เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ และเพื่อตอบสนองแรงกดดันทางการเมืองจากพรรครีพับลิกัน

มาตรการระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งนี้จะมีผลต่อข้าราชการของรัฐบาลกลางสหรัฐทุกหน่วยงาน รวมถึงข้าราชการพลเรือนของกระทรวงกลาโหม โดยโอบามาระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณได้ราว 2 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2554 และ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า และมากกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ โอบามาได้ประกาศระงับการขึ้นเงินเดือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ได้รับการแต่งตั้งทางการเมืองไปแล้ว แต่การระงับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการทุกหน่วยงานในครั้งนี้ถือเป็นมาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม โอบามาเตือนว่า การลดงบประมาณมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

"การจะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้นั้น ต้องอาศัยการเสียสละของผู้บริหาร และข้าราชการพลเรือนก็ควรจะร่วมแบ่งเบาภาระนี้ด้วย" โอบามากล่าวในวันนี้ที่กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐในปีงบ 2552 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.42 ล้านล้านดอลลาร์ และ 1.29 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ