นายกฯ ยันไทยยังไม่สั่งถอนกำลังทหารออกพ้นพื้นที่พิพาทปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Wednesday December 1, 2010 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ยืนยันทหารไทยยังไม่ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหารซึ่งมีปัญหาข้อพิพาทกับทางประเทศกัมพูชา เป็นเพียงการปรับกำลังบางส่วนเท่านั้น

"ไม่มีการถอนทหาร ผมพูดชัดเจนว่าการถอนทหารเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้ายังมีการรุกล้ำเข้ามา ทั้งส่วนของชุมชน ตลาด และวัด ผมทราบแต่เพียงว่าในส่วนชุมชนและตลาดมีการย้ายออก แต่ยังมีปัญหาเรื่องวัดอยู่ ทหารจึงต้องอยู่ในพื้นที่" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากไทยจะถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าวจะต้องมีเหตุผลสำคัญ คือ ทางกัมพูชาต้องทำตามข้อตกลงการบันทึกความเข้าใจปี 2543 โดยย้ายบ้านเรือน ประชาชน ตลาด และวัด ออกไป ซึ่งขณะนี้ทราบว่าชาวบ้านบางส่วนได้ย้ายออกไปบางส่วนแล้ว เหลือเพียงวัดที่ยังคงอยู่ ดังนั้นยังต้องคงกำลังทหารไว้ แต่อาจมีการปรับกำลังบ้าง และแนวทางการแก้ไขปัญหาคงต้องเน้นเรื่องการเจรจา โดยยังยืนยันจุดยืนเดิมเรื่องแนวเขตแดนให้ยึดสันปันน้ำ

ส่วนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น ตนเองได้ยืนยันกับทางกัมพูชาว่า ตนเองไม่เห็นด้วย เพราะจะเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ดังนั้นจึงควรชะลอเรื่องไว้ก่อน และการที่ชุมชนและตลาดเริ่มย้ายออกจากพื้นที่น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ