ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday December 1, 2010 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับพวก ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวสาร นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวสาร นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ และนายอภิสิทธิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต ในการดำเนินการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลจึงมีมติรับเรื่องไว้พิจารณา และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง โดยมีนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ

ตามที่ปรากฏข่าวและมีผู้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการขายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล จำนวน 5.6 ล้านตัน (เป็นข้าวนาปรัง ปี 51 นาปี ปี 51/52 และนาปรัง ปี 52 ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล)โดยมิชอบ เนื่องจากในการดำเนินการระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลดังกล่าว ได้มีการเรียกบริษัทผู้ส่งออกเฉพาะบางราย เข้าไปเสนอราคาซื้อ โดยไม่ปรากฏว่ามีการเปิดประมูลเพื่อให้มีการแข่งขันเป็นการทั่วไป อันมีลักษณะเป็นการกีดกันการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม อีกทั้ง บริษัทผู้ส่งออกที่เข้าเสนอราคาซื้อได้เสนอราคาซื้อต่ำกว่าราคาตลาดในขณะนั้นมากเป็นเหตุให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท ต่อการขายข้าว 1 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ