"เทพเทือก" มั่นใจจนท.ดูแลม็อบเหลือง-แดงได้, หวังแกนนำใหม่นปช.ยึดสันติ

ข่าวการเมือง Thursday December 2, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงว่า ไม่ค่อยกังวลใจนัก เพราะทางเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านความมั่นคงได้ดูแลเรื่องนี้กันมาร่วม 2 ปีแล้ว มีประสบการณ์และความเข้าใจ ซึ่งขณะนี้ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวนการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เตรียมการเพื่อดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อยให้ได้

"นายกรัฐมนตรีพยายามที่จะเจรจาและทำความเข้าใจกับกลุ่มสีต่างๆ ซึ่งสามารถมีความคิดหรืออุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกันได้ สามารถต่อสู้ตามแนวทางที่แต่ละคนเชื่อถือหรืออุดมคติของแต่ละฝ่าย แต่ต้องไม่ทำให้ประเทศชาติและประชาชนได้รับความเสียหาย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวถึงการจัดทัพใหม่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ให้นางธิดา ถาวรเศรษฐ ภรรยาของ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. เป็นรักษาการประธาน นปช.ว่า ตั้งความหวังว่าทาง นปช. จะเลือกแนวทางต่อสู้ที่สันติจริง ๆ อย่างที่ได้พยายามแสดงออกมา หากเป็นอย่างนั้นก็ถือว่าเป็นโชคของบ้านเมือง เราจะได้เห็นความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

พร้อมระบุถึงแนวทางการปล่อยตัวแกนนำ นปช.ที่ถูกคุมขังอยู่ว่า ต้องว่ากันไปตามตัวบทกฎหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้พยายามเข้าไปดูแลผู้ที่ถูกจับกุม โดยเฉพาะผู้ที่ถูกจับกุมแล้วแกนนำ นปช.ไม่ค่อยให้ความสนใจ โดยจะถือว่าเป็นประชาชนธรรมดาที่ติดตามกลุ่มแกนนำมาแล้วไปกระทำความผิดเข้า

ส่วนแกนนำที่เป็นคนสำคัญที่สร้างปัญหาให้กับบ้านเมืองและถูกดำเนินคดีนั้น คิดว่ากระบวนการยุติธรรมมีวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน หากบุคคลเหล่านั้นไม่มีพฤติกรรมหลบหนี สร้างปัญหาเพิ่มเติมให้กับบ้านเมืองหรือไม่ไปยุ่งกับพยาน เวลายื่นขอประกันทางฝ่ายพนักงานสอบสวนอาจจะไม่คัดค้านการประกันตัวก็ได้ และศาลอาจจะพิจารณาให้ประกันตัวก็ได้เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องชั่งใจ และเป็นหลักการในการดำเนินการทั่วไป การใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่หรือศาล ถือเป็นความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ