ปชป.เข้าชื่อยื่นให้ประธานสภาฯส่งศาล รธน.ชี้ JBC ต้องทำตาม ม.190 หรือไม่

ข่าวการเมือง Friday December 3, 2010 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยทีมโฆษกพรรคฯ นำบัญชีรายชื่อ 79 ส.ส.ยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภา ผ่านนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าบันทึกผลการประชุมร่วมคณะกรรมาธิการ(JBC) ไทย-กัมพูชา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือไม่

นายศิริโชค กล่าวว่า เนื่องจากคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อพิจารณาบันทึกผลเจบีซีได้ประชุมร่วมกันหลายนัดแล้วแต่มีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ ดังนั้นเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานที่จะทำให้ข้าราชการสามารถทำงานได้อย่างสะดวกจึงสมควรยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจน ส่วนระหว่างนี้คณะกรรมาธิการฯ จะเดินหน้าประชุมต่อหรือไม่นั้นก็ต้องนัดหารือกับประธานคณะกรรมาธิการฯ ก่อน โดยอาจเป็นการประชุมภายในก็ได้

นายศิริโชค ปฏิเสธว่า การยื่นเรื่องครั้งนี้ไม่ได้ต้องการถอดชนวนการนัดชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ แต่เป็นการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติเท่านั้น ส่วนพันธมิตรฯ จะนัดชุมนุมหรือไม่เป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว และเป็นคนละเรื่องที่ช่วงนี้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯ ก็จะพิจารณามาตรา 190 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ