(เพิ่มเติม) "กษิต"สั่งสารนิเทศแจงหลังวิกิลีกส์แฉไทยส่งตัววิคเตอร์บูท,"เทพเทือก" ยันไม่กระทบ

ข่าวการเมือง Friday December 3, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ได้มอบหมายให้กรมสารนิเทศชี้แจงท่าทีของรัฐบาลไทยหลังจากที่เว็บไซต์วิกิลีกส์ได้เผยแพร่ข้อมูลที่อ้างว่าเป็นความลับระหว่างไทย สหรัฐฯ และรัสเซีย ในการนำตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามรายใหญ่กลับไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ซึ่งกรมสารนิเทศจะชี้แจงเนื้อหาที่วิกิลีกส์เผยแพร่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เพื่อให้สังคมได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง

"กรมสารนิเทศได้ชี้แจงแล้วในส่วนท่าทีของรัฐบาลไทย...ถ้าหากเนื้อหาไม่ถูกต้อง เราก็ต้องมีหน้าที่ชี้แจงให้สังคมหรือประชาคมโลกทราบ ต้องดูว่าแต่ละโทรเลขที่ออกมาตามที่ปรากฎ มีเนื้อหาอย่างไร ซึ่งต้องทยอยดูเป็นเรื่องๆ ไป เราก็ต้องมีหน้าที่ชี้แจง" นายกษิต กล่าว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่บันทึกลับทางการทูตของสหรัฐอเมริกาที่ระบุได้ติดต่อพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยตรงในการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธชาวรัสเซีย ไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯว่า ไม่ได้กระทบกับประเทศไทยมากนัก

"เราไม่มีอะไรเป็นเรื่องลับอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เราจะบอกกับสื่อและประชาชนทุกสิ่งทุกอย่าง ฉะนั้นไม่ค่อยกังวลใจ"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากรณีนี้จะไม่เป็นปัญหาต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและรัสเซีย เพราะเราทำตามหลักเกณฑ์กฎหมายและขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม กฎหมายทุกอย่าง ทางประเทศรัสเซียคงเข้าใจว่าถ้าเกิดขึ้นในประเทศรัสเซียเขาก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนวิธีการของกฎหมายที่เขากำหนดไว้เช่นเดียวกัน เรื่องแบบนี้เราต้องเอาความจริงและความจริงใจมาพูดจาตีแผ่กัน คนที่คบค้าสมาคมกันจะให้ถูกอกถูกใจไปทุกเรื่องคงเป็นไปไม่ได้ ประเทศที่มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน บางครั้งก็ถูกใจกัน บางครั้งก็ไม่ถูกใจกัน แต่ถ้าเราปฏิบัติบนพื้นฐานของความจริงใจและแน่วแน่ในหลักการของกฎหมาย ในที่สุดก็จะเข้าใจกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ