นายกฯ ยอมรับนัดพบแกนนำพันธมิตรฯ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจแม้เลื่อนชุมนุม

ข่าวการเมือง Friday December 3, 2010 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรียอมรับรัฐบาลได้ติดต่อประสานงานไปยังแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อขอนัดพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่องต่างๆ ที่ยังมีความเข้าใจไม่ตรงกัน แต่ไม่ได้เจาะจงว่าต้องการที่จะพบกับแกนนำคนหนึ่งคนใดเป็นการเฉพาะตามที่เป็นข่าว

"ผมเห็นว่าถ้าได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูลกันก็ดี แต่ไม่ได้นัดหมายกับใครเป็นการเฉพาะ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศนัดชุมนุมใหญ่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์เพื่อคัดค้านบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนไทย-กัมพูชา(เจบีซี) และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 แต่ล่าสุดแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ประกาศเลื่อนนัดชุมนุมใหญ่ไปเป็นวันที่ 25 ม.ค.54 เวลา 10.00 น.ที่ถนนราชดำเนินนอก ด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้กลุ่มพันธมิตรฯ จะเลื่อนการชุมนุมออก รัฐบาลก็ยังต้องการที่จะพบปะพูดคุยกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะมีหลายเรื่องที่ยังเข้าใจไม่ตรงกัน และยืนยันรัฐบาลไทยไม่จำเป็นต้องถอนตัวออกจากการเป็นกรรมการในคณะกรรมการมรดกโลกตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

ส่วนการนัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ส่งตัวแทนไปเจรจากับแกนนำกลุ่ม นปช.แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดประเด็นที่จะพูดคุยหารือกันได้ เพราะยังไม่รู้ท่าทีที่ชัดเจนของแกนนำกลุ่ม นปช.รุ่นใหม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองพร้อมที่จะเดินทางไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับเหตุการณ์การชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา และจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดทางคดีเพื่อหาช่องทางช่วยเหลือในการปล่อยตัวแกนนำกลุ่ม นปช.ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ