นปช.ยันนัดชุมนุมทำกิจกรรมวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.ตามเดิม,เสร็จก่อน 2 ทุ่ม

ข่าวการเมือง Friday December 3, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ รักษาการโฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ยืนยันนัดชุมนุมจัดกิจกรรม"รำลึกเหตุการณ์ 8 เดือนผ่านฟ้า 78 ปีรัฐธรรมนูญ เนื่องในโอกาสวันรัฐธรรมนูญ"ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ตามที่กำหนดไว้เดิม

"คนเสื้อแดงจะจัดการชุมนุมในวันที่ 10 ธันวาคม ตามกำหนดการเดิมแน่นอน โดยจะนัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 17.00 น.ถึง 20.00 น.เท่านั้น โดยรูปแบบของกิจกรรมเป็นการจุดเทียน ปล่อยนกพิราบ แต่ไม่ได้ตั้งเวทีปราศรัย ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 20.00 น.ผู้ชุมนุมก็จะแยกย้ายกันเดินทางกลับอย่างสงบ"นายวรวุฒิ กล่าว

รักษาการโฆษกกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของ นปช.ในครั้งนี้จะเป็นไปโดยสงบ สันติ และอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 และถือเป็นการชุมนุมครั้งแรกภายใต้แกนนำกลุ่ม นปช.ชุดใหม่ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังต้องการให้บ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าที่เป็นอยู่

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเลื่อนการชุมนุมออก โดยอ้างว่าเป็นเดือนมหามงคลไม่เหมาะสมที่จะจัดการชุมนุมนั้น นายวรวุฒิ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ อาจมีเหตุผลอื่น เช่น กลัวว่าคนจะมาร่วมชุมนุมน้อยจึงต้องเลื่อนออกไปมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ติดต่อประสานงานมาเพื่อให้กลุ่ม นปช.ยกเลิกการชุมนุมแต่อย่างใด และเรายืนยันว่าเป็นการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันธรรมนูญโดยสงบ ซึ่งเป็นกิจกรรมตามปกติและตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบก็สามารถจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลได้

ส่วนกรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่เลื่อนออกไปจากวันที่ 11 ธ.ค.นั้น มองว่าอาจมีเหตุผลอื่นที่กลุ่มพันธมิตรฯคงกลัวว่าคนจะมาร่วมชุมนุมน้อย จึงต้องเลื่อนออกไปมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ