นายกฯ บอกทูตสหรัฐกำลังหาช่วงเวลาที่เหมาะสมจัดเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า

ข่าวการเมือง Friday December 3, 2010 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บอกกับนายเอริค จี.จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นหน้าที่ว่ากำลังดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า ส่วนกรณีเว็บไซต์"วิกิลีคส์"ออกมาแฉข้อมูลเกี่ยวกับการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูทนั้น เอกอัครราชทูตสหรัฐยืนยันไม่กระทบความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

"รัฐบาลยืนยันเดินหน้าสร้างความปรองดองกับทุกฝ่าย เพราะความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเมืองจะเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ เชื่อว่าทุกคนก็ตื่นเต้นและคาดหวังว่าการเลือกตั้งใหม่จะเกิดขึ้นในปีหน้า...กำลังรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเลือกตั้งใหม่" เว็บไซต์สำนักโฆษก ระบุคำพูดของนายกรัฐมนตรี

ในโอกาสนี้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ โดยดีตลอดมา โดยเฉพาะการดูแลการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนสหรัฐฯ ทำให้ปัจจุบันความห่วงใยของภาคเอกชนสหรัฐฯ ลดน้อยลง สำหรับบทบาทระหว่างประเทศนั้นไทยก็มีส่วนสำคัญในการให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้ลี้ภัยเป็นอย่างดี และยังเป็นมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ในกิจการระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ด้วย

"ประเด็นต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข่าวในปัจจุบันไม่สามารถส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่จริงใจของสองประเทศที่มีมายาวนานกว่าร้อยปีได้" เว็บไซต์สำนักโฆษก ระบุคำพูดของทูตสหรัฐ

นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความชื่นชมทูตสหรัฐฯ ที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลและหน่วยงานไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทย-สหรัฐฯ ในลักษณะความเป็นหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์(creative partnership) แน่นอนว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในอนาคตจะกว้างขวางและลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น สำหรับความร่วมมือในระดับภูมิภาคนั้นนายกรัฐมนตรีแสดงความประทับใจวิสัยทัศน์ของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ให้ความสำคัญในการเข้ามามีส่วนร่วมในเอเชีย และส่งผลให้จุดยืนของสหรัฐฯ ในภูมิภาคมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ