"นพดล"อ้าง"ทักษิณ"จะไปสหรัฐตามคำเชิญกมธ.สิทธิมนุษยชนให้การสลายชุมนุม

ข่าวการเมือง Monday December 6, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พ.ต.ท. ทักษิณ กำลังจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญ ของคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนฯของสหรัฐอเมริกา คือคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วยวุฒิสมาชิก จำนวน 9 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภาสหรัฐอเมริกา จำนวน 9 คน จากทุกพรรคการเมืองและผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐอเมริกา

โดยวุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกาได้ส่งหนังสือเชิญเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อเชิญ พ.ต.ท. ทักษิณไปให้การและพยานหลักฐานรายละเอียดในการไต่สวนกลางเดือนนี้ที่กรุงวอชิงตันเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงเหตุการณ์การปราบปรามและสลายการชุมนุมของประชาชนที่ชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมาที่มีพี่น้องเสียชีวิตกว่า 90 คนและบาดเจ็บสองพันกว่าคน

นอกจากนั้นคณะกรรมาธิการต้องการติดตามปัญหาและเหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของสื่อสารมวลชน โดนเฉพาะที่เกิดจากการคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ทั้งนี้เพื่อให้ทราบความจริงของเหตุการณ์นี้ โดยพ.ต.ท. ทักษิณ ได้ตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางไปกรุงวอชิงตันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ