นายกฯ ปัดข่าวเจรจาประธานาธิบดีสหรัฐขอแลกตัว"วิคเตอร์ บูท"กับ"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday December 7, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุไม่เคยมีการเจรจาต่อรองกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ กรณีให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงคราม เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปขึ้นศาลสหรัฐ แลกกับการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในไทย

"ไม่มี" นายอภิสิทธิ์ กล่าว และระบุว่าได้พูดคุยกับนายโอบามาเรื่องไอแพดเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศตามที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปยังเทศสหรัฐเพื่อให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือยุโรปของสหรัฐเรื่องเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะมีการติดตามข้อมูลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด แต่หากมีการขอข้อมูลมาก็อาจส่งเป็นเอกสารหรือส่งตัวแทนไปชี้แจงก็ได้ ซึ่งการดำเนินการของคณะกรรมาธิการฯ สหรัฐเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่คงไม่มีอำนาจที่จะควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทยตามที่นายจตุพร พรฟมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวอ้าง

"คณะกรรมาธิการฯ มีความเป็นอิสระ คงไม่มีใครไปกำหนดให้ทำงานอะไรได้" นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ