ที่ปรึกษาฯ ยัน"ทักษิณ"เดินทางไปสหรัฐ 16 ธ.ค.นี้ตามคำเชิญ CSCE แน่นอน

ข่าวการเมือง Tuesday December 7, 2010 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป(CSCE) โดยถือหนังสือเดินทางของประเทศมอนเตเนโกร

"หลังปรากฏข่าวนี้ออกไปทำให้เกิดการตื่นตัวและตื่นตูมทั้งรัฐบาล กระทรวงต่างประเทศ และพรรคประชาธิปัตย์พยายามที่จะหาข้อกฎหมายมาดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ขณะนี้ก็ยังยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะยังคงเดินทางไปตามกำหนดเดิม โดยไม่ได้ถือพาสปอร์ตไทยแต่ใช้ของประเทศมอนเตเนโกร" นายนพดล กล่าว

ส่วนกรณีที่ประเทศสหรัฐมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย ทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประเมินความเสี่ยงไว้มากน้อยเพียงใดนั้น นายนพดล กล่าวว่า ไม่ทราบความรู้สึกของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่คิดว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำสิ่งใดคิดว่าน่าจะประเมินทุกเรื่องไว้แล้ว หากตัดสินใจไปแล้วก็คิดว่าพร้อมและพิจารณาดีแล้ว โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งใจจะไปชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่ทำอะไรให้ประเทศไทยเสียหายแน่นอน

"การที่รัฐบาลหรือกระทรวงต่างประเทศ อัยการสูงสุดจะดำเนินการใดๆ ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ คงไม่มีใครห้ามได้ แต่รัฐบาลควรเปิดโอกาสให้คนอื่นได้ชี้แจงข้อเท็จจริงบ้าง ไม่ได้พูดอยู่ฝ่ายเดียว การที่รัฐบาลระบุว่าจะส่งคนไปชี้แจงด้วยนั้นก็เห็นด้วยและควรทำ เพราะถึงอย่างไรกรรมาธิการของสหรัฐฯก็มีวิจารณญาณในการชั่งน้ำหนักว่าสิ่งไหนจริงหรือเท็จ เราไม่อยากให้มีการขัดขวางกระบวนการสืบหาข้อเท็จจริงเท่านั้น" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ