"บัญญัติ"รับโล่งใจหลังศาล รธน.ยกฟ้องคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท

ข่าวการเมือง Thursday December 9, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เผยรู้สึกโล่งใจหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยกคำร้องคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทด้วยมติ 4 ต่อ 3 และอยากให้ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญในคดีใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ก่อนหน้านี้ว่าศาลฯ วินิจฉัยเฉพาะประเด็นข้อกฎหมาย ไม่พิจารณาประเด็นข้อเท็จจริงนั้น ให้กลับไปอ่านคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการแต่ละท่านด้วย เพราะตุลาการทุกท่านได้วินิจฉัยข้อเท็จจริงของคดีเรียบร้อย โดยเสียงข้างมากลงความเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย

"ยอมรับว่าเป็นธรรมดาที่ต้องกังวลเพราะขณะเกิดเรื่องเป็นช่วงที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรค"นายบัญญัติ กล่าว

นายบัญญัติ กล่าวว่า อยากให้สื่อมวลชนช่วยเผยแพร่คำวินิจฉัยของศาลทุกแง่ทุกมุมเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพราะยังมีความพยายามที่จะทำลายกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเชื่อว่าประชาชนน่าจะรับรู้สถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคฯ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายฯ กล่าวว่า ทราบดีว่าสถานการณ์อยู่ในภาวะไม่ปกติ มีการข่มขู่ตุลาการ จึงมีความห่วงใยว่าศาลจะอำนวยความเป็นธรรมได้อย่างไร แต่เมื่อผลออกมาเช่นนี้ก็ต้องขอบคุณศาล และเคารพทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อยก็ตาม

ด้านนายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทีมกฎหมายฯ กล่าวว่า ศาลฯ รวมข้อกฎหมายในคดี 29 ล้านไว้ในคดีนี้ คือนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องทำความเห็นก่อน ซึ่งเป็นประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ต่อสู้มาตลอด เมื่อนายทะเบียนยังไม่ได้ทำความเห็น มติคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2553 จึงเป็นมติที่มิชอบ เมื่ออัยการนำมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมาฟ้อง ศาลท่านก็ยกคำร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ