นพดล เผยกมธ.สหรัฐเลื่อนไต่สวน"ทักษิณ"เป็น ม.ค.54-ยังไม่รู้ผลขอวีซ่า

ข่าวการเมือง Sunday December 12, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับแจ้งจาก คณะกรรมาธิการว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (CSCE) ขอเลื่อนการพิจารณาปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยออกไปอีกระยะเวลาหนึ่ง คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ม.ค. 54 เนื่องจากรัฐสภาสหรัฐฯมีสมาชิกได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ และจะเปิดสมัยประชุมอีกไม่นาน ซึ่งอาจทำให้ CSCEมีการเปลี่ยนแปลงบุคลากรบางส่วน

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้ทำหนังสือขอบคุณ และเห็นว่าการเลื่อนไต่สวนครั้งนี้ จะทำให้จัดการเรื่องการขอวีซ่าให้เสร็จสิ้น รวมทั้งจะได้มีเวลารวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะข้อมูลและเอกสารที่ปรากฏต่อสารธารณชน ที่แสดงให้เห็นว่าการตายของประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยระหว่างการสลายการชุมนุมเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

"พ.ต.ท.ทักษิณยังแสดงความขอบคุณซีเอสซีอีที่สนใจในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และย้ำในจดหมายว่า การไต่สวนของซีเอสซีอีจะมีผลทำให้ชาวโลกตระหนักถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการไต่สวนโดยคณะกรรมการที่มีความเป็นอิสระ และเป็นกลางอย่างแท้จริง ทั้งๆ ที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเรียกร้องมาตลอด และรัฐบาลยังไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ จึงหวังว่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ซีเอสซีอีจะได้ทำหน้าที่จุดนี้ให้ความจริงจะปรากฏสู่สายตาชาวโลก" นายนพดล กล่าว

นายนพดล ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไปชี้แจงความจริง ไม่มีการปั้นแต่งหรือเอาความเท็จไปพูด เพราะจะเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง และเชื่อมั่นว่าความจริงจะทำให้ความแตกแยกได้รับการเยียวยา นำไปสู่ความปรองดอง

สำหรับการขอวีซ่าไปสหรัฐ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผลจะออกมาอย่างไร และไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ