นายกฯ ฝาก"ธิดา"คุมเสื้อแดงชุมนุมอย่างสันติ ชี้จะช่วยให้เลือกตั้งได้เร็วขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday December 16, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าหลังจากได้พูดคุยกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ภรรยานพ.เหวง โตจิราการ ในฐานะประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)แล้ว จะทำให้กระบวนการการประกันตัว ซึ่งจะได้มีการประสานกันระหว่างกรมคุ้มครองสิทธิ์ กระทรวงยุติธรรมเข้าไปประสานงานกับแกนนำ นปช.ที่ถูกคุมขังได้มากยิ่งขึ้น

"การประกันตัวผู้ที่ถูกคุมขังก่อนหน้านี้ ยังมีการประสานงานไม่ถึงกันเท่าที่ควร หลังจากนี้คงจะมีการพูดคุยกันมากขึ้นระหว่างกระทรวงยุติธรรมกับผู้ที่ถูกคุมขัง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการประกันตัวจะเป็นอย่างไร คงต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล และต้องมีการพิจารณาในเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งหากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ที่ได้รับการประกันตัว หากไม่หลบหนี ไม่ข่มขู่พยาน หรือไม่ออกมาก่อเหตุวุ่นวายอีก ก็น่าจะได้รับการประกันตัวได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการการประกันตัว จะดูดุลยพินิจของศาลเป็นหลัก แต่ก็มีความเห็นสอดคล้องกับนางธิดาว่า หากจะมีการประกันตัวจริงก็ไม่ควรประกันตัวนพ.เหวง โตจิราการ เป็นคนแรก เพราะอาจเกิดข้อครหาขึ้นมาได้ แต่ควรช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนมากกว่าก่อน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอความร่วมมือจากนางธิดาในการควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ยึดหลักสันติวิธี ซึ่งหากช่วยลดความตึงเครียดในจุดนี้ได้ ก็จะนำไปสู่การเลือกตั้งได้เร็วขึ้น

อนึ่ง นปช.หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ประกาศนัดชุมนุมกันทุกวันที่ 10 และ 19 ของทุกเดือน

พร้อมกันนี้ อยากให้นางธิดาร่วมมือออกมาต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มอื่นๆ ที่อาจใช้ความรุนแรงและอ้างว่าเป็นกลุ่มเดียวกับ นปช.

ส่วนการขึ้นมาเป็นแกนนำของนางธิดา และจะยึดหลักสันติวิธีนั้นจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า คงต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ

นายกฯ กล่าวต่อถึงการเดินหน้าการแก้ไขปัญหาความแตกแยกในประเทศ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในทุกๆด้าน และแก้ปัญหาให้ทุกภาคส่วนในสังคมจะเป็นการตอบโจทย์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องการหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณด้วย เพราะถ้าหากไม่สามารถตอบโจทย์ได้ก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ

"ก็คงจะได้ทราบกันว่าเมื่อพยายามตอบโจทย์ให้ทุกฝ่ายในสังคมแล้ว แต่ยังไม่จบ ก็ถือเป็นประเด็นส่วนตัวแล้ว"

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นของคณะกรรมการทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการชุดที่มีศ.นพ.ประเวศ วะสี ชุดของนายคณิต ณ นคร รวมถึงการเดินหน้าการปฏิรูปสื่อด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ