นายกฯยันการขึ้นเงินเดือนฝ่ายการเมืองได้รับการพิจารณาเหมาะสมแล้ว

ข่าวการเมือง Sunday December 19, 2010 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ โดยระบุถึงการขึ้นเงินเดือน ซึ่งยืนยันว่าเหมาะสมแล้ว โดยดูกำลังของงบประมาณจึงตัดสินใจขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการ ร้อยละ 5 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน 2554

สำหรับการพิจารณาขึ้นเงินเดือน มีคณะกรรมการการเงินแห่งชาติกำหนดโครงสร้าง โดยพบว่าเงินเดือนของฝ่ายการเมืองยึดโยงอยู่กับเงินเดือนของข้าราชการประจำ จึงเป็นที่มาของการปรับขึ้นเงินเดือนทั้งระบบ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยตนขอให้ประชาชนแยกแยะระหว่างสถาบันกับตัวบุคคล

"ยอมรับว่าไม่สบายใจกรณีขึ้นเงินเดือน ส.ส. จะไม่ขึ้นในสภาปัจจุบัน เพราะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสภาล่มเป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีนี้เป็นแนวทางปฏิบัติสากล คือการขึ้นในสภาชุดต่อไป"

นอกจากนี้ ตนยังให้การบ้านว่าในอนาคตจะไม่ให้ฝ่ายการเมืองเป็นผู้พิจารณาการขึ้นเงินเดือน เพราะเข้าใจความรู้สึกของประชาชนว่าภาพพจน์ฝ่ายการเมืองถูกมองเป็นแง่ลบ

ส่วนการขึ้นค่าจ้าง 8-17 บาทนั้น เป็นตัวเลขที่เหมาะสม และการขึ้นเงินเดือน อบต.จะนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.วันอังคารนี้ หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ