นายกฯ เตรียมประกาศใช้กม.ความมั่นคง หลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday December 20, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล โดยจะมีการนำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชการอาณาจักร มาบังคับใช้แทน แม้ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการประกาศยกระดับการชุมนุมหลังปีใหม่ และเรียกร้องให้มีการประกันตัวผู้ที่ถุกจับกุม

"สิ่งสำคัญการพิจารณา พ.ร.ก.และการประกันตัว ต้องดูความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ในชั้นนี้หน่วยงานยืนยันว่าจะเดินหน้าการยกเลิก พ.ร.ก.และเอาแผนความมั่นคงมาใช้ ส่วนเรื่องการประกันตัวจะเริ่มต้นจากกลุ่มบุคคลที่มีโทษเบาก่อน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี เตือนว่า หากใครได้รับการประกันตัว แต่ออกมาเคลื่อนไหวจนนำไปสู่ความวุ่นวายจนเกิดปัญหา และกระทบทำให้คนอื่นได้ประกันตัวยากขึ้น สำหรับแกนนำนั้นคงไม่ใช่เป็นกลุ่มแรก แต่ควรจะให้สิทธิผู้ที่มีโทษน้อยได้รับประกันก่อน

ส่วนกรณีการประกาศการชุมนุมในทุกจังหวัดและเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำในระดับจังหวัดนั้นจะถือเป็นการปลุกระดมหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่าทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งการพิจารณาการประกันตัวไม่ได้แยกเป็นรายจังหวัด แต่จะดูข้อเท็จจริงและโทษที่ได้รับ หากมีเหตุผลเพียงพอก็สามารถประกันตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ