สวนดุสิตโพลเผยปชช.มองกรณีแกนนำเสื้อแดงพบนายกฯไม่มีผลทางการเมือง

ข่าวการเมือง Monday December 20, 2010 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนกรณีที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช.และนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. พบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยบังเอิญ แม้จะมีภาพการดื่มกาแฟและมีการพูดคุยกันจนสร้างความเข้าใจผิดต่อสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดง และมีการนำไปขยายผล วิพากษ์ วิจารณ์ถึงการพบกันครั้งนี้ไปต่างๆนาๆ นั้น

ประชาชนส่วนใหญ่ 37.51% เห็นว่าอาจเป็นการพบกันโดยบังเอิญจริงๆอย่างที่เป็นข่าว แต่สังคมนำไปวิพากษ์วิจารณ์กันเอง ขณะที่ 20.29% เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการพูดคุยกัน จะได้เข้าใจกันมากขึ้น ส่วน 18.98% ไม่เชื่อว่าจะเป็นการพบกันโดยบังเอิญ น่าจะมีการนัดหมายกันไว้ล่วงหน้า /เป็นยุทธวิธีหนึ่งของรัฐบาล, 15.84% มองว่าคงจะต้องติดตามสถานการณ์ทางการเมืองต่อไป โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ไม่พอใจ และ 7.38%เป็นสิทธิส่วนบุคคล ในฐานะภรรยาของนายแพทย์เหวงที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว อย่างไรก็ตาม การพบกันของทั้งสองฝ่าย ประชาชนเชื่อว่าไม่ได้เป็นแนวทางทำให้เกิดการปรองดอง เพราะการพบกันเพียงไม่นานไม่น่าจะนำไปสู่การปรองดองได้ ปัญหาทางการเมืองมีมานาน ต้องอาศัยเวลาและ ความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย โดยเฉพาะผู้มีอำนาจในการตัดสินใจที่แท้จริง ฯลฯ

ขณะที่ 32.34% ไม่แน่ใจ เพราะไม่รู้ว่ารายละเอียดที่ทั้ง 2 ฝ่ายพูดคุยกันมีเรื่องอะไรบ้าง ,เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่พบกัน ฯลฯ ส่วนที่เห็นว่าเป็นแนวทางทำให้เกิดการปรองดอง มี 20.71% เพราะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีทางการเมือง , การได้พูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอาจทำให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น ,ทั้ง 2 ฝ่ายต่างอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ฯลฯ

เมื่อถามว่าจากการหารือกันครั้งนี้ จะเป็นผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน ประชาชน 68.30% มองว่าผลดี ผลเสียพอๆกัน เพราะ ภาพรวมของสถานการณ์ทางการเมืองไทยเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ฝ่ายที่ได้รับผลกระทบก็คือตัวนางธิดาเองที่จะต้องชี้แจงและทำความเข้าใจต่อไป ฯลฯ, 18.29% ผลดีมากกว่า เพราะแสดงให้เห็นถึงท่าทีของทั้ง 2 ฝ่ายที่ต้องการพูดคุย เจรจาเพื่อหาทางออกโดยเร็ว ฯลฯ และ 13.41% มองว่าเป็นผลเสียมากกว่า เพราะอาจนำมาซึ่งความแตกแยกภายในกลุ่มเดียวกันเองของคนเสื้อแดง , การยอมรับหรือความไว้วางใจของคนเสื้อแดงที่มีต่อนางธิดาลดลง ฯลฯ

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่าการพบครั้งนี้ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองไทยโดยเฉพาะความแตกแยกที่มีอยู่ขณะนี้ยังเหมือนเดิม เพราะการพบกันครั้งนี้ไม่น่าจะนำมาสู่ความปรองดองได้ ,ความแตกแยกทางการเมืองไทยเป็นปัญหาที่ร้าวลึกมานาน ยากที่จะเยียวยาได้, ตัวแทนของทั้ง 2 ฝ่าย มีการพูดคุยกันหลายครั้ง แต่สถานการณ์ทางการเมืองก็ยัง เหมือนเดิม ฯลฯ

อนึ่ง สวนดุสิตโพลทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,264 คน ระหว่างวันที่ 17-20 ธันวาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ