"เทพเทือก" เผยจะตั้งศตส.ดูแลสถานการณ์หลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า หลังจากที่ ครม.พิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในวันนี้ จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) เพื่อติดตามสถานการณ์หากเกิดความวุ่นวาย และสามารถสถานการณ์ได้ทันท่วงที

พร้อมทั้งเชื่อว่า หลังจากมีการยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯแล้ว เหตุการณ์บ้านเมืองน่าจะมีความสงบเรียบร้อยขึ้น และไม่มีความจำเป็นต้องกลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอีก

"เรื่องที่จะตั้ง ศตส.ก็เป็นไปในความเข้าใจเดิม คือจะมีศูนย์ติดตามสถานการณ์ หากเกิดความวุ่นวาย จะได้เตรียมการได้ทันท่วงที ไม่มีอะไรมาก"

สำหรับเครื่องมือดูแลความสงบเรียบร้อย ก็จะใช้กฎหมายตามปกติ ซึ่งจะมี กอ.รมน.เป็นผู้ดำเนินการ และตนในฐานะประธานจะดูแลเรื่องนี้โดยตรง

ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนคลายความกังวล เพราะวันนี้คนที่มีส่วนทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย อยากให้เข้าใจว่าวิธีการดังกล่าวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองได้ จึงอยากให้ทุกคนหันมาต่อสู้ตามแนวทางประชาธิปไตยจะดีกว่า

นายสุเทพ กล่าวถึงกรณีการปล่อยตัวแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็นการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ที่กระทำผิดว่า เรื่องการปล่อยตัวเป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี และยืนยันว่าไม่ได้รับแรงกดดันจากใครทั้งสิ้น ซึ่งคนที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้ได้รับการปล่อยตัว คือ คนที่เข้าไปร่วมเหตุการณ์ ไม่ใช่ตัวการหลัก และโดยส่วนตัวเห็นว่า นพ.เหวง โตจิราการ ไม่ใช่บุคคลรุนแรงก็น่าจะได้รับการปล่อยตัว

อย่างไรก็ตาม ระดับแกนนำอาจจะยังไม่ได้รับการประกันตัวในขณะนี้ แต่หากพิจารณาเป็นรายๆ อาจมีบางคนที่ไม่เข้าข่ายบุคคลที่ใช้ความรุนแรง

"ผมยังไม่แน่ใจ ต้องดูเป็นรายๆไป แต่ผมคิดว่ามีบางรายที่ดูแล้วไม่ใช่คนรุนแรง น่าเชื่อว่าออกมาแล้วจะไม่สร้างปัญหา คนอย่างนี้มีโอกาสประกันตัว โดยส่วนตัวผมเห็นคุณหมอเหวงไม่ใช่คนรุนแรง" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ