จีนวอนเกาหลีเหนือ-ใต้แก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจาอย่างสันติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อดทนอดกลั้นเพื่อรักษาความสงบบนคาบสมุทรเกาหลี และแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจาอย่างสันติ รวมถึงทำข้อตกลงร่วมกัน

หวัง มิน ผู้แทนจีนในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า จีนรับทราบถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี และมองว่าการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีถือเป็นผลประโยชน์ของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมถึงประเทศอื่นๆ

"เราขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่มความอดทนอดกลั้น มีความรับผิดชอบและหลีกเลี่ยงการสร้างความตรึงเครียด" หวังกล่าว

ถ้อยแถลงของผู้แทนจีนในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กองกำลังของเกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงจากเกาะยอนเปียง ซึ่งเป็นแนวพรมแดนที่มีข้อพิพาทกับเกาหลีเหนือ

"เราเรียกร้องขอความสงบแทนความตึงเครียด ขอให้มีการเจรจาแทนการเผชิญหน้า ขอความสงบแทนศึกสงคราม สิ่งนี้คือความปรารถนาและเป็นเสียงเรียกร้องของประชาชนจากทั้งเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ และประชาคมโลก" หวังกล่าวพร้อมชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้จีนพยายามที่จะไม่เข้าไปแทรกแซงเหตุการณ์ความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากไม่ต้องการสร้างความแตกแยกหรือสร้างแรงตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไต้ ปิงเกา ที่ปรึกษาแห่งรัฐของจีนได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือพร้อมเข้าหารืออย่างตรงไปตรงมากับผู้นำของทั้งสองประเทศ โดยเขาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้รักษาความสงบและแสดงท่าทีอดทนอดกลั้น รวมถึงผลักดันการเจรจาและการทำข้อตกลงระหว่างกัน ตลอดจนหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ก็ตามที่อาจทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเลวร้ายลง

ขณะเดียวกันกระทรวงกิจการต่างประเทศของจีนได้จัดการประชุมฉุกเฉินกับคณะทูตจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในกรุงปักกิ่ง พร้อมย้ำถึงวิสัยทัศน์และจุดยืนของจีนในการวิงวอนให้ทั้งสองฝ่ายรักษาความสงบและแก้ปัญหาดังกล่าวผ่านการเจรจาอย่างสันติและทำข้อตกลงร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ