หมอตุลย์ บุกทำเนียบฯยื่นแถลงการณ์คัดค้านขึ้นเงินเดือนส.ส.-ส.ว.

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเสื้อหลากสี และสมาชิกอีกประมาณ 10 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มที่รวมตัวกันใน Facebook "คัดค้านการขึ้นเงินเดือน ส.ส. และ ส.ว. ที่บกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่" ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นแถลงการณ์ของกลุ่มต่อ ท่านนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. ผ่านนางอัญชลี วานิชบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หลังจากยื่นหนังสือเสร็จแล้ว นพ.ตุลย์และสมาชิกทั้งหมดก็ได้เดินทางกลับในทันที

สำหรับเนื้อหาของแถลงการณ์ คัดค้านการขึ้นเงินเดือน สส.กับ สว. ทุกคนในอัตราที่เท่าๆกัน แต่เสนอให้มีระบบการตรวจสอบการจ่ายเงินเพิ่มอย่างเข้มงวด จากเงินประจำตำแหน่งพื้นฐาน 62,500 บาท อาจเพิ่มเป็นเดือนละ 70,000 บาท และเงินเพิ่มการเข้าประชุมเดือนละ 50,000 บาท แต่ต้องเข้าประชุมและลงมติไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ให้พิจารณาจากการเข้าประชุมและลงมติ โดยจะมีหรือไม่มีใบลาก็ไม่สำคัญ หากสภาฯล่ม คือ ไม่ครบองค์ประชุม ผู้ที่ไม่มีชื่อเข้าประชุมจะถูกหักเงินเพิ่มการประชุมครั้งละ 10,000 บาท หากเข้าประชุมอยู่ในช่วงร้อยละ 50—75 จะได้รับเงินเพิ่มการประชุมเพียงครึ่งหนึ่ง คือ เดือนละ 25,000 บาท หากเข้าประชุมไม่ถึงร้อยละ 50 จะไม่ได้รับเงินเพิ่มการประชุม

การจ่ายเงินเดือนตามความรับผิดชอบ เป็นการให้ความสำคัญกับการเข้าประชุม และตอบแทนผู้เข้าประชุมสม่ำเสมอ ลงโทษผู้ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ และเป็นการป้องกันการไม่ครบองค์ประชุม จึงเป็นการขึ้นเงินเดือนให้กับผู้ที่รับผิดชอบต่อหน้าที่เท่านั้น หากเข้าประชุมไม่ถึงร้อยละ 50 เป็นเวลา 3 เดือนต่อเนื่องกันควรขาดจากความเป็นสมาชิกสภาทันที

"ตลอดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมาเกิดปรากฎการณ์สภาฯ ล่มหลายครั้ง อันถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างน่าละอาย แต่ไม่เคยที่จะได้ยินคำขอโทษจากประธานสภา และ สส.ทั้งหลายแม้แต่น้อย

นอกจากนี้ ขอสนับสนุน ส.ส.และ ส.ว. ที่รับผิดชอบต่อหน้าที่เข้าประชุมสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ สว.รสนา โตสิตระกูล ที่กล้าออกมาทำหน้าที่คัดค้านการขึ้นเงินเดือน ส.ส. และ ส.ว. ทั้ง ๆ ที่ตัวท่านเองก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย และได้แสดงความตั้งใจไม่รับเงินเดือนส่วนเพิ่ม สมกับที่ได้รับเลือกจากคนกรุงเทพฯ ให้เป็น ส.ว.

ขณะเดียวกัน ขอประณาม ส.ส. และ ส.ว. ที่เกียจคร้าน ไม่เข้าประชุมสภา หรือเข้าประชุมแต่มีพฤติกรรม ถ่อยเถื่อน หยาบคาย สร้างความเสื่อมเสียให้กับสภาฯ บางคนถึงกับก่อให้เกิดความเดือดร้อนรุนแรงในบ้านเมือง ซึ่งคนเหล่านี้ไม่คู่ควรที่จะเป็นสมาชิกสภาอันทรงเกียรติอีกต่อไป

แถลงการณ์ ระบุว่า "เราหวังว่า นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ประธานสภา ส.ส. และ ส.ว. ทั้งหลาย เข้าใจในความคับแค้นของประชาชนเจ้าของภาษีที่จ่ายมาเป็นเงินเดือนของพวกท่าน เพราะพวกเขาเห็นว่าพวกท่านยังทำงานไม่คุ้มเงินเดือน พวกเขาหลายคนมีรายได้ไม่ถึง 1 ใน 10 ของพวกท่านด้วยซ้ำ แต่มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานมากกว่าท่าน มีระเบียบข้อบังคับมากกว่าท่าน จึงขอให้พวกท่านผู้อาสาเข้ามารับใช้ประเทศชาติ ได้โปรดเริ่มต้นรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตามที่ได้รับเลือกมาก่อน เข้าร่วมประชุมให้สม่ำเสมอ ออกกฎหมายที่สำคัญให้ทันต่อเวลา เมื่อท่านเข้าประชุมสม่ำเสมอแล้ว ท่านจึงจะมีศักดิ์ศรีพอที่จะได้รับค่าตอบแทนที่สูงเช่นนี้ พวกเราขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาข้อเสนอของพวกเรา และเปลี่ยนมติการขึ้นเงินเดือนส.ส.และ ส.ว. ให้เหมาะสมด้วย เพราะประชาชนจะให้การสนับสนุนการขึ้นเงินเดือน ก็ต่อเมื่อมีหลักประกันว่า ส.ส.และ ส.ว. จะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถทั้งสภา และจะไม่มีสภาล่มอีกต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ