เกาหลีเหนือพร้อมเปิดทาง IAEA เข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือพร้อมเปิดทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เข้ามาตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน เพื่อสร้างความมั่นใจกับทุกฝ่ายว่า โรงงานดังกล่าวไม่ได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก กล่าวภายหลังจากเยือนเกาหลีแหนือด้วยภารกิจส่วนตัวเป็นเวลา 6 วัน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีว่า เกาหลีเหนือจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของ IAEA เดินทางไปยังเมืองยองเบียน เพื่อยืนยันว่า เกาหลีเหนือไม่ได้เสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีเป้าหมายเพื่อสันติ

ริชาร์ดสัน กล่าวว่า ท่าทีในเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับคำมั่นของเกาหลีเหนือที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ตามข้อตกลงในที่ประชุม 6 ฝ่ายเรื่องการยกเลิกกิจกรรมที่เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ สถานการณ์ในขณะนี้ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองของเกาหลีเหนือและประเทศสมาชิกการประชุม 6 ฝ่าย เพื่อรับประกันว่า IAEA จะสามารถกลับมาติดตามความเคลื่อนไหวที่เมืองยองเบียนได้อีก

เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ขับเจ้าหน้าที่ของ IAEA ออกจากประเทศ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อตอบโต้ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ประณามการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย ซึ่งหยุดชะงักไปตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 นั้น ประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ