(เพิ่มเติม) พท.เสนอนโยบายหาเสียง พักหนี้-เพิ่มค่าแรง-ปรับราคาสินค้าเกษตร

ข่าวการเมือง Tuesday December 21, 2010 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมระดมความเห็นเพื่อจัดทำนโยบายของพรรคเพื่อไทย และคิดนโยบายเตรียมรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจล่ม อันเนื่องมาจากนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาลชุดนี้ว่า นโยบายประชานิยม ซึ่งพรรคไทยรักไทยทำไว้ดีที่สุด แต่เมื่อมีรัฐบาลอื่นใช้นโยบายนี้กลับเป็นประชานิยมแบบไม่มีระบบ

ด้านนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย เปิดเผยต่อที่ประชุมถึงนโยบายที่เสนอให้พรรคเพื่อไทยใช้ในการปราศรัยว่า หัวใจคือประชาชน ยึดการปรองดอง และให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด และอีกหนึ่งที่สำคัญ คือ การนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมายังประเทศไทย เพื่อมาแก้ไขปัญหาหนี้สิน และล้างหนี้ให้กับประชาชน เพราะรัฐบาลชุดนี้สร้างหนี้สินเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ส่วนนโยบายที่พรรคเพื่อไทย จะต้องนำไปปฏิบัติเมื่อได้รับโอกาสเข้าไปเป็นรัฐบาลบริหารประเทศอีกครั้ง คือ การพักหนี้ที่ไม่เกิน 500,000 บาท ให้ 5 ปี เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาทต่อวันต่อคน ส่วนผู้ที่จบปริญญาตรี หากสมัครงานเข้ารับราชการจะได้เงินเดือนขั้นแรก 15,000 บาท และจะมีการปรับราคาสินค้าเกษตรตามราคาของตลาดโลกด้วย เช่น ข้าวเปลือกเจ้าจะใช้ระบบจำนำที่เกวียนละ 15,000 บาท

"เหล่านี้เป็นเพียง 3 นโยบายจาก 20 นโยบายที่พรรคเพื่อไทยจะทำหากได้เป็นรัฐบาล" นายสุชาต กล่าว

นอกจากนี้ ได้เสนอนโยบาย"3 หก(เดือน)ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" โดยหากได้เป็นรัฐบาล 6 เดือนแรกจะเป็นการลดรายจ่าย 6 เดือนถัดมาเป็นการเพิ่มรายได้ และอีก 6 เดือนต่อไปเป็นการขยายโอกาส คือ 1. นโยบายลดรายจ่าย หนี้ไม่เกิน 5 แสนบาทพักหนี้ 5 ปี ไม่มีดอกเบี้ย, หนี้ไม่เกิน 5 ล้านบาท ยืดเวลาชำระหนี้ 10 ปีให้เกษตรกรได้พักปัญหาหนี้สิน เพื่อฟื้นฟูอาชีพและสร้างรายได้ และธนาคารประชาชน เพื่อส่งเสริมการลงทุนและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชน และข้าราชการ

2.นโยบายเพิ่มรายได้ จะดำเนินการสำหรับ 6 เดือนถัดมา ด้วยโครงการเกษตรกรเศรษฐี, บินก่อนผ่อนทีหลัง, ลดดอกเบี้ยเพื่อประชาชน

3.นโยบายขยายโอกาส สำหรับ 6 เดือนที่สาม ได้แก่ โครงการ SML 5-7-9 แสนบาท 3.2 หนึ่งจังหวัด หนึ่งอุตสาหกรรมเกษตร, ท่องถิ่นแดนไทยไปได้ทุกมุม, โครงการกองทุนตั้งตัวได้, แก้ไขปัญหาหนี้สินครู และบุคลากรทางการศึ กษา (พลังครู), ศูนย์ซ่อมสร้างโดยนักศึกษาอาชีวะ (โครงการ Fix It Center), โครงการที่พักอาศัย, โครงการพุทธบูชาเยือนสังเวชนียสถานของพระภิกษุ

นอกจากนี้จากงานสัมมนายังเสนอนโยบายเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืนด้วย ส่วนนโยบายที่สามารถบอกกับประชาชนได้ในเบื้องต้น คือเราจะมุ่งเน้นสู่ความปรองดอง ให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ ขจัดระบบ 2 มาตรฐาน ประกาศสงครามกับยาเสพติดรอบใหม่

ด้านนายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่เห็นว่าพรรคควรจัดทำนโยบายที่ต่อเนื่องยั่งยืนในระยะยาว ไม่จำเป็นต้องไปแข่งหรือเกทับกับนโยบายประชานิยมของพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะจัดสัมมนาลักษณะนี้อีกราว 4 ครั้ง คาดว่าทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์จัดทำเป็นนโยบายได้ภายใน 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ