"เทพไท"เตือนแกนนำเสื้อแดงระงับเคลื่อนไหวหากได้ประกันตัวตระหนักฐานะผู้ต้องหา

ข่าวการเมือง Wednesday December 22, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการขอประกันตัวของแกนนำคนเสื้อแดงว่า การที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปัไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ออกมาแสดงท่าทีว่าหากได้รับการประกันตัว ก็อาจจะมีการเคลื่อนไหวเพราะใช่ตอไม้ที่ไม่สามารถทำอะไรได้นั้น เรื่องนี้แกนนำ นปช. จะต้องตระหนักถึงบทบาทของผู้ต้องหา เมื่อได้รับการประกันตัว ซึ่งศาลจะต้องมีเงื่อนไขและข้อกำหนดว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้

และต้องตระหนักว่าเป็นบุคคลที่ยังอยู่ในฐานะผู้ต้องหา ดังนั้นจะต้องมีกรอบกติการ่วมกัน มิเช่นนั้นการประกันตัว หากไม่มีเงื่อนไขหรือกติกาใด ก็เหมือนกับการปล่อยโอกาสให้คนเหล่านี้มาเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สร้างความวุ่นวายได้อีก

ส่วนท่าทีการชุมนุมของแกนนำ นปช.ที่บอกว่าจะหยุดชุมนุมจนถึงวันที่ 10 ม.ค. นั้น นายเทพไท มองว่า เป็นการประกาศเพื่อสร้างภาพให้กับตัวเอง ทั้ง ๆ ที่เงื่อนไขของการเคลื่อนไหวของการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคือทุกวันที่ 10 และวันที่ 19 ของทุกเดือน สำหรับเดือน ธ.ค. ได้ล่วงเลยมาแล้ว และเริ่มต้นใหม่ในวันที่ 10 ม.ค. ก็เป็นปกติของการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ถ้าจะพิสูจน์ความจริงใจ เพื่อให้เห็นว่าบ้านเมืองสงบ ก็อยากจะให้กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศยุติความเคลื่อนไหวตลอดไป รวมถึงการประกาศกล่าวอ้างว่าหากมีการปล่อยแกนนำในบางจังหวัดก็จะไม่มีการชุมนุมในจังหวัดนั้น ๆ อีก

“ผมคิดว่าเป็นพฤติกรรมที่ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย เพราะฉะนั้นจึงต้องแยกระหว่างการให้ประกันตัวของศาลกับการชุมนุมออกจากกัน ไม่ควรที่จะเอาเรื่องดังกล่าวไปกดดันการพิจารณาให้ประกันตัวแกนนำคนเสื้อแดง" นายเทพไท กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ