นายกฯ ชี้ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจมีส่วนช่วยลดการแทรกแซงทางการเมืองได้

ข่าวการเมือง Wednesday December 22, 2010 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการปฏิบัติรูปตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธานว่า การปฎิรูประบบงานตำรวจน่าจะมีส่วนช่วยลดปัญหากรณีนักการเมืองเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย แต่ยอมรับว่าคงอาจจะไม่สามารถขจัดปัญหาได้ทั้งหมด หรือจะทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายคงเป็นไปได้ยาก แต่น่าจะมีส่วนทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

"น่าจะลดปัญหาได้ แต่จะให้ราบรื่นหรือพอใจทั้งหมดเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว อย่าว่าแต่ตำรวจ ในการแต่งตั้งโยกย้ายในหลายกรณี มันก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่พอใจ แต่เกณฑ์ที่กำหนดไปและกระบวนการที่จะมีความโปร่งใสมากขึ้นก็น่าจะมีส่วนช่วยสำคัญ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มองว่าการปฏิรุปในครั้งนี้เป้าหมายที่ชัดเจน คือการลดเข้าไปแสวงหาประโยชน์ของทางเจ้าหน้าที่และหวังให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าการปฏิรูปไม่ควรจะแบ่งแยกตำรวจเป็นสีใดๆ ซึ่งหวังว่าจะเกิดขึ้นได้

ขณะนี้ในเรื่องการปฏิรูประบบงานตำรวจได้ให้ความเห็นชอบไปแล้ว 7 เรื่อง ได้แก่ การกระจายอำนาจการบริหาร, การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานตำรวจ, การส่งเสริมความก้าวหน้าของตำรวจชั้นประทวน, การจัดตั้งหน่วยงานในการปรับปรุงพัฒนากระบวนการยุติธรรม, การปรับปรุงพัฒนาระบบการสอบสวน, การปรับปรุงระบบการปฎิบัติงานของสถานีตำรวจ และ การสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบการปฎิบัติงานของตำรวจ

และยังมีเรื่องอยู่ระหว่าการพิจารณาและเสนอนายกฯ อีก 2 เรื่อง คือ เรื่องของการปรับปรุงเงินเดือน ค่าตอบแทน และสวัสดิการของตำรวจ , การพัฒนากระบวนการในการสรรหาผลิตและพัฒนาบุคลากรตำรวจ และ เรื่องที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา คือ เรื่องการถ่ายโอนภาระกิจที่ไม่ใช่ของตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีการพิจารณาในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ