"จตุพร"ฉุนอธิบดี DSI ยื่นขอถอนประกันหวังให้นอนคุก หยุดเปิดเผยความจริง

ข่าวการเมือง Monday December 27, 2010 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า การที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เดินทางไปศาลอาญาเพื่อยื่นคำร้องขอเพิกถอนประกันตัวตนนั้นนับเป็นครั้งที่ 4 ที่ยื่นขอถอนประกัน

ทั้งนี้ เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกันกับคดีคลิปฉาวศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ แทนที่จะมีการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกลับไปดำเนินการเอาผิดไล่จับคนปล่อยคลิป ขณะที่กรณีนี้แทนที่รัฐบาลจะพิสูจน์ว่าข้อมูลที่ตนได้นำมาเปิดเผยเป็นความจริงหรือไม่ กลับให้นายธาริต ยื่นถอนประกัน และพยายามจะเอาตนเข้าไปอยู่ในคุกให้ได้ เพื่อหยุดเปิดเผยความจริง

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าศาลจะให้ความยุติธรรมและทำความจริงให้ปรากฏ และขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลว่าจะมีการไต่สวนหรือไม่ แต่ได้เตรียมทนายพร้อมขึ้นเบิกความเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงที่ได้คัดลอกมาบางส่วน แต่ของจริงจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางในสภาฯ

"วันนี้ถ้าผมจะถูกคุมขัง จะมีพี่น้องมาดำเนินการต่อ รวมทั้งคดีเผาเซ็ลทรัลเวิร์ต เพราะการจะขังผม จะไม่สามารถปิดความจริงได้ แต่ข้อมูลเหล่านี้ก็จะมีพี่น้องออกมาเปิดเผยต่อไป" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ข้อมูลที่ตนพูดและยื่นให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)เป็นของจริง และขอท้าเดิมพันด้วยชีวิต แต่หากคิดว่าปลอมก็ขอให้เอาหลักฐานของจริงออกมาแสดง ถ้าหากเป็นของจริง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประยุทธ์ กล้าเดิมพันด้วยชีวิตหรือไม่

พร้อมมองว่า กรณีที่รัฐบาลจะให้ประกันตัวแก่กลุ่มเสื้อแดงนั้น เป็นการเล่นตบตาประชาชนทั้งประเทศ เสแสร้งสร้างความปรองดอง เพราะล่าสุดนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของศาล ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะเข้ามายุ่งเกี่ยวทำไมตั้งแต่แรก

"ก็บอกแต่แรกแล้วว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ เคยคิดถึงความรู้สึกของญาติพี่น้องที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำหรือไม่ ว่าพอออกมาพูดเช่นนี้พวกเขาก็มีความหวัง รออิสรภาพ" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่าคนเสื้อแดงไม่ยอมรับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน ที่พรรคเพื่อไทยพยายามผลักดันและสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในการคัดเลือกผู้ที่จะถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ทางกลุ่มเสื้อแดงไม่ขัดข้องขอแค่เป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถ และมีจิตวิญญาณประชาธิปไตย ดังนั้นข่าวที่ออกมาจึงไม่เป็นความจริงและขอให้หยุดเสี้ยมได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ