ศาลตัดสินจำคุก 2 ปีอดีต กกต.ผิดขึ้นเงินเดือนตัวเอง แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday December 29, 2010 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญารัชดามีคำพิพากษาให้จำคุก พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และอดีต กกต.อีก 3 คนๆ ละ 2 ปี ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา, นายปริญญา นาคฉัตรีย์, นายวีระชัย แนวบุญเนียร และ พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 16 ส.ค.47-28 ก.ย.47 จำเลยทั้ง 4 ได้ร่วมประชุม กกต.และมีมติเห็นชอบร่าง กกต.ว่าด้วยการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษของประธาน กกต.และคณะกรรมการ กกต.พ.ศ.2547

และให้ พล.ต.อ.วาสนา ประธาน กกต.ในขณะนั้นออกระเบียบ กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานของ กกต. กำหนดมูลค่าตอบแทนการปฏิบัติงาน โดยให้บังคับใช้ย้อนหลังเป็นเงินคนละ 100,000 บาท ทั้งที่จำเลยไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินดังกล่าวโดยชอบกฎหมาย ซึ่งต่อมาจำเลยทั้ง 4 ได้คืนเงินดังกล่าวแก่สำนักงาน กกต.แล้ว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ จำเลยทั้ง 4 สามารถออกระเบียบจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานในสำนักงาน กกต.ได้ แต่ไม่สามารถออกระเบียบจ่ายค่าตอบแทนให้ตนเองได้ การออกระเบียบดังกล่าวจึงเป็นการกระทำโดยมิชอบ จึงมีคำสั่งพิพากษาจำเลยทั้ง 4 ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ให้จำคุกจำเลยทั้ง 4 คนๆ ละ 2 ปี แต่จำเลยไม่เคยถูกจำคุกมาก่อน อีกทั้งประวัติการทำงานของจำเลยมีเหตุให้บรรเทาโทษจึงให้รอลงรอาญา 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ