พท.ติง"พนิช"ขาดวุฒิภาวะเข้าพื้นที่ทับซ้อน หวั่นบานปลายปลุกกระแสชาตินิยม

ข่าวการเมือง Thursday December 30, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุว่า เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะรวม 7คนถูกทหารกัมพูชาควบคุมตัว หลังรุกล้ำเข้าไปในเขตแดนกัมพูชา เพราะบุคคลระดับนายพนิช ที่เคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ น่าจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกฎหมายและสถานการณ์ที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังมีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกันอยู่ การเดินทางเข้าไปโดยไม่มีการประสานกับทางกัมพูชาก่อนน่าจะเป็นเรื่องผิดปกติ

"มันดูไม่เหมาะ เหมือนแอบเข้าไป ไม่แน่ใจว่ามีนัยทางการเมืองหรือไม่ และการที่นายพนิช เป็นส.ส.ด้วย ก็ยิ่งต้องระมัดระวัง" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า กระทำดังกล่าวของนายพนิช อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยรวม ทำให้การเจรจาปัญหาของทั้ง 2 ประเทศเลวร้ายและตึงเครียดกว่าเดิม อาจเป็นข้อเสียเปรียบของไทยในการเจรจาครั้งต่อไปก็ได้ และเห็นว่าการกระทำครั้งนี้ของนายพนิช ถือว่าขาดวุฒิภาวะทางการเมืองอย่างมาก

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวคิดว่านายพนิช คงมีเจตนาที่ดีที่จะเข้าไปหาข้อมูลเพื่อนำมาพิจารณาประกอบการเจรจาเรื่องปัญหาพื้นที่ทับซ้อนเพื่อผลประโยชน์ประเทศ แต่การดำเนินการไม่เหมาะสม ดังนั้นเบื้องต้นรัฐบาลต้องชี้แจงถึงการกระทำของนายพนิช ให้ชัดเจน

"นายพนิช เป็นส.ส.ของไทย และเป็นคนในพรรคเดียวกับรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจงให้กระจ่างว่าเป็นการสั่งการของรัฐบาล หรือในนามส่วนตัว และเข้าไปทำอะไร เมื่อชี้แจงจนทุกฝ่ายเข้าใจแล้วเชื่อว่าคงไม่มีปัญหา ทางกัมพูชาคงจะปล่อยตัวกลับมา ถ้าหากรัฐบาลอยากให้ฝ่ายค้านประสานช่วยอีกแรงก็ยินดี" นายพร้อมพงศ์ ระบุ

ทั้งนี้ สิ่งที่ฝ่ายค้านมีความเป็นห่วง คือ เหตุการณ์นี้นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) ได้ถูกควบคุมตัวไปด้วย จึงเกรงว่าบุคคลบางกลุ่มจะปลุกกระแสชาตินิยมขึ้นมาอีก ซึ่งอาจทำให้เกิดเรื่องบานปลายกระทบต่อการเจรจา และกระทบต่อประชาชนที่ทำมาหากินอยู่ตามแนวชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ