นายกฯ ยันรักษาบรรยากาศบ้านเมืองไม่ให้ขัดแย้งรุนแรง แม้นปช.-พธม.ไม่จับมือกัน

ข่าวการเมือง Friday December 31, 2010 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ในปี 2554 จะยังคงมีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) หรือกลุ่มเสื้อเหลือง แต่มั่นใจว่าสังคมส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นการบ้านเมืองกลับไปสู่ความรุนแรงอีกครั้ง

ทั้งนี้รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางที่จะรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองไม่ใช่ย้อนกลับไปสู่ความรุนแรง โดยจะดูแลภายใต้กรอบของกฎหมาย และหากแม้คนเสื้อเหลืองกับคนเสื้อแดงจะไม่สามารถจับมือกันได้ก็ไม่เป็นไร เพียงแต่ต้องไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

"ผมคิดว่าเขาสามารถเป็นคนไทยเหมือนกันแล้วไม่จับมือกันไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่ประหัตประหารแล้วคิดที่จะแก้ปัญหากันจนนำไปสู่ความรุนแรง ผมว่าสังคมประชาธิปไตยพิสูจน์ความเป็นประชาธิปไตยด้วยการที่คนไม่ชอบกันอยู่ด้วยกันได้ คนที่ชอบกันอยู่ด้วยกันไม่ยาก"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ขัดข้องที่จะมีการพูดคุยกับแกนนำนปช.อีก เหมือนกับที่เคยได้พูดคุยกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ต้องมีเหตุผลและเป้าหมายในการพูดคุย ซึ่งการพูดคุยกันก็ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความคิด ดังนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีคาดหวังว่าปีหน้าจะเห็นประเทศสามารถก้าวพ้นจากสภาพวิกฤติปัญหาทางการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจที่มีมาตลอดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่เป็นรัฐบาล นายกรัฐมนตรีมองว่าสิ่งที่ประชาชนได้รับ คือการที่สามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ได้จนนำไปสู่การฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจอย่างชัดเจน มีหลักประกันให้กับประชาชนมากขึ้น และได้ทำงานให้กับประชาชนเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ