ทูตพิเศษสหรัฐเตรียมเยือนเกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่น หารือเรื่องคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 3, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐ จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 3-7 มกราคมนี้

“ทูตบอสเวิร์ธจะเดินทางถึงกรุงโซลในวันที่ 4 มกราคม และจะเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่งในวันที่ 5 มกราคม จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียวในวันที่ 6 มกราคม" กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ “เขาจะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสามประเทศ และจะหารือกันเรื่องคาบสมุทรเกาหลี"

“ซอง คิม ทูตพิเศษด้านการเจรจา 6 ฝ่าย จะเดินทางร่วมกับทูตบอสเวิร์ธไปยังกรุงโซลและกรุงปักกิ่งด้วย" กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ชั้นนำ 3 ฉบับของเกาหลีเหนือได้ลงบทบรรณาธิการร่วมกันเนื่องในวันปีใหม่ โดยเน้นย้ำว่าเกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

“เกาหลีเหนือมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างสันติภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วทั้งคาบสมุทรเกาหลี" แถลงการณ์ร่วมของหนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun, Joson Inmingun และ Chongnyon Jonwi ระบุ

นอกจากนั้นบทบรรณาธิการดังกล่าวยังระบุว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ควรลดการเผชิญหน้ากันโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือจะเปิดตัวโครงการรณรงค์ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีและก่อให้เกิดการรวมชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ