เสธ.หนั่นเร่งหารือทุกฝ่ายเดินหน้าแผนปรองดอง คาด 3-4 เดือนมีข้อสรุป

ข่าวการเมือง Monday January 3, 2011 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยว่า หลังปีใหม่จะเดินหน้าตามแผนปรองดองต่อไป โดยจะเข้าพบกับผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ รมว.กลาโหม องค์กรภาคประชาชน นิสิตนักศึกษา นักวิชาการ และภาคเอกชน โดยได้จัดทำโครงการเดินรณรงค์เพื่อสร้างการปรองดอง อาจตั้งขบวนที่สนามหลวงเดินมาถึงลานพระบรมรูปทางม้า เพื่อเป็นต้นแบบก่อน จากนั้นจะมีการเดินรณรงค์ไปทั่วทุกภาคของประเทศ

อย่างไรก็ตามเมื่อได้ข้อสรุปการระดมความคิดเห็นการสร้างความปรองดองแล้ว จะสรุปผลให้ทุกฝ่ายพิจารณา หากมีความเห็นตรงกันแล้วก็ให้มาร่วมมือกัน โดยขั้นสุดท้ายต้องมาเจรจาตกลงกันเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง คาดว่าประมาณ 3-4 เดือนแรกจะมีข้อยุติที่ดี

ทั้งนี้ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดองของตนเอง และมีการโฟนอินแจ้งไปยังพรรคพวก และพรรคเพื่อไทยก็ยินดีรับแนวทางของตนเองเช่นกัน

“การปรองดองแม้จะไม่สำเร็จในระยะเวลาอันสั้น แต่ดีขึ้น จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมาความสงบเกิดขึ้น ไม่มีใครมาวางระเบิด หรือปองร้ายกัน การเดินขบวนหรือเผาสถานที่ราชการต่าง ๆ ก็ยุติลงไป ซึ่งไม่ใช่เกิดจากการปราบปราม แต่มาจากการใช้การเจรจา ถึงได้สงบ เพราะยิ่งปราบมันก็ยิ่งสู้" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้เชื่อว่าหลังการเดินหน้าแผนปรองดองแล้ว เพื่อให้เสื้อสีต่างๆ เกิดความเข้าใจกัน เชื่อว่าทุกพรรคจะได้เดินทางหาเสียงได้ทุกพื้นที่ทั่วไประเทศ และเมื่อเลือกตั้งแล้วจะทำให้ประเทศสามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วตามที่ตั้งความหวังไว้

พล.ต.สนั่น กล่าวอีกว่า อนาคตทางการเมืองหลังเดินหน้าสร้างความปรองดองเสร็จสิ้น หากทันการเลือกตั้งครั้งหน้าจะประกาศวางมือทันที ไม่ต้องการตำแหน่งใดอีก เพราะเป็นรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2529 ในสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี จนมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี 5 สมัย อย่างก็ตาม แม้จะเลิกเล่นการเมือง แต่ยังไม่ทอดทิ้งประชาชน โดยยังทำงานช่วยเหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ