"เรืองไกร"ร้อง ป.ป.ช.ตีความอีกรอบ กรณีนายกฯ-กรณ์ ส่ง SMS ถึงประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday January 4, 2011 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐในฐานะ ส.ส.ได้รับประโยชน์อื่นใดจากการส่งข้อความสั้น (SMS) อันขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 103

โดยก่อนหน้านี้ แม้ ป.ป.ช.จะให้ความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่เข้าองค์ประกอบความผิด เพราะดำเนินการในลักษณะที่ภาครัฐขอความร่วมมืออันเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณชน มิใช่เพื่อประโยชน์ของบุคคลทั้ง 2 ในนามส่วนตัว แต่จากคำให้การของบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 รายต่อ ป.ป.ช.จะพบว่ามีการให้ใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ส่ง อีกทั้งยังมีการเรียกบริษัทเอกชนทั้ง 3 รายไปประชุมหารือที่โรงแรมโฟร์ซีซันด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า การรับประโยชน์เพื่อสาธารณะ ควรทำในนามของราชการมิใช่การใช้สถานะส่วนตัวไปให้ความเห็นชอบและไปประชุมนอกสถานที่ราชการ ซึ่งป.ป.ช.ได้ทราบข้อเท็จจริงนี้แล้ว และการพิจารณาว่าเป็นการขอให้บริษัทเอกชนให้ความช่วยเหลือราชการ ซึ่งขณะนั้นทั้ง 2 คนยังไม่มีหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ขัดหรือแย้งกับข้อพิจารณาที่แถลงออกมา จึงไม่น่าจะเป็นเหตุและผลที่สอดคล้องกัน

นอกจากนี้การห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐตาม มาตรา 103 ของรัฐธรรมนูญ จึงควรหมายถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐตามความหมายในมาตรา 4 ที่ให้หมายความถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งนอกจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี แล้วยังมี ส.ส., ส.ว.ด้วย ดังนั้น ป.ป.ช.ควรตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ และนายกรณ์ ที่ดำรงสถานภาพการเป็นส.ส.ด้วย

นายเรืองไกร ขอให้ป.ป.ช.ทบทวนการพิจารณากรณีตีความเกินไปกว่าบทบัญญัติตามมาตรา 103 กำหนด พร้อมกับเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะดำเนินตามอำนาจหน้าที่อย่างเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ