In Focusจับตาบุคคลเด่น ผลิตภัณฑ์ไอทีดัง สถานการณ์หลากหลายรับปีกระต่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวัสดีปีกระต่ายผู้อ่านทุกท่าน ปีนี้บุคคลในแวดวงต่างประเทศที่ถูกสื่อหลายสำนักจับตาว่าจะมีบทบาทเด่นนั้นมีมากมาย เช่นเดียวกับสถานการณ์ที่ถูกจับตาต่อเนื่องจากปีเสือมาจนถึงปีกระต่าย รวมถึงผลิตภัณฑ์ไอทีที่มีการพัฒนากันอย่างไม่หยุดยั้ง

บุคคลแวดวงการเมือง

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งได้รับอิสรภาพไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ยังจะเป็นบุคคลที่ถูกจับตาต่อไปอย่างแน่นอนในปีนี้ เนื่องจากวาทะที่เธอเคยกล่าวไว้ภายหลังได้รับการปล่อยตัวว่า “เธอจะทำงานเพื่อการสร้างความปรองดองในประเทศ ซึ่งการที่จะดำเนินการดังกล่าวได้ เธอจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมาก"

คนต่อมาก็คือ นายคิม จอง อุน บุตรชายของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ และว่าที่ผู้นำคนต่อของในประเทศ เมื่อปีที่แล้ว เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายพล ขณะที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องอาการป่วยของคิม จอง อิล และล่าสุดกับเหตุการณ์ยิงปืนใหญ่ตกลงบนอาณาเขตของเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ ส่งผลให้ทายาททางการเมืองคนใหม่ของเกาหลีเหนืออยู่ในสายตาสื่อเพิ่มขึ้นมาอีกราย นอกเหนือไปจากผู้เป็นบิดา

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เป็นอีกผู้นำประเทศที่หลายฝ่ายจับตา ทั้งเรื่องนโยบายการเมืองและเศรษฐกิจ โดยนโยบายการถอนกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน ตลอดจนนโยบายของสหรัฐที่มีต่อปาเลสไตน์นั้น ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวที่น่ากังขาว่า สหรัฐจะถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถานซึ่งเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญในการตั้งป้อมสู้กับกลุ่มก่อการร้ายจริงหรือไม่ หรือเพียงแต่ถอนกำลังเพื่อส่งสัญญาณในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ก็ถือเป็นวาระใหญ่ที่รัฐบาลสหรัฐจะยังต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไปขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศอยู่ในภาวะที่เปราะบาง และตัวเลขว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง

ซาราห์ เพ-ลิน อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสกา ยังตกเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่แจ้งเกิดกับการลงรับสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันเมื่อปี 2552 และล่าสุดก็ประกาศว่า จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555

เมื่อเอ่ยชื่อของเพ-ลินขึ้นมาแล้ว ก็คงจะต้องพูดถึงมิทช์ แดเนียลส์ อดีตที่ปรึกษาด้านงบประมาณของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ด้วยเช่นกัน หากทั้งคู่จับมือกันลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วงการเมืองของมะกันก็คงจะมีสีสันมากยิ่งขึ้น เพราะเพ-ลินทำตัวเป็นข่าวมาตลอด ขณะที่สื่อมองว่า แดเนียลส์นั้นสามารถเข้าถึงชนชั้นกลางได้ดี

สถานการณ์รอบโลก

สำหรับแวดวงเศรษฐกิจนั้น สถานการณ์หนี้สินของยุโรปยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสจะยอมให้ความช่วยเหลือประเทศที่มีปัญหาหนี้สินด้วยเงื่อนไขใหม่ที่จะช่วยผ่อนคลายความเข้มข้นของมาตรการคุมเข้มงบประมาณหรือไม่ โดยมีการคาดการณ์กันว่า จะยังมีประเทศในยุโรปที่ประสบปัญหาหนี้สินจนต้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก

ขณะที่จีนก็เป็นอีกประเทศที่พยายามจะดูแลอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างยั่งยืน ดังนั้น ทุกฝ่ายคงจับตาธนาคารกลางจีนว่าจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือใช้มาตรการคุมเข้มสภาพคล่องอีกเมื่อไร อย่างไรก็ดี ภาวะฟองสบู่สินทรัพย์ของจีนก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรจะมองข้าม เช่นเดียวกับปัญหาเงินเฟ้อ

ขอตบท้ายด้วยงานอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม และเคท มิดเดิลตัน เพื่อนสาวร่วมมหาวิทยาลัยที่คบหากันมา 8 ปี ซึ่งงานวิวาห์แห่งปีของราชวงศ์อังกฤษจะจัดขึ้นในวันที่ 29 เมษายน 2554 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โบสถ์เก่าแก่ ซึ่งเป็นสถานที่อภิเษกสมรสของทั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และควีนมัม

ผลิตภัณฑ์ไอทีปีกระต่าย

สำหรับสาวกไอทีทั้งหลาย งาน Consumer Electronics Show ที่จะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส รัฐเนวาด้าในวันที่ 6-9 ม.ค.นั้น ได้มีการพูดถึงแนวโน้มผลิตภัณฑ์ไอทีที่น่าสนใจในปีกระต่ายไว้ 5 รายการด้วยกัน

แท็บเล็ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังคงฮ็อตต่อไปไม่เลิกในปีนี้ ซึ่งคาดว่าในงานดังกล่าว บริษัทผู้ผลิตหลายเจ้าจะได้นำแท็บเล็ตออกโชว์ อาทิ โมโตโรล่า ซึ่งจับมือเป็นพันธมิตรกับกูเกิล จะเปิดตัวแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 3.0 ส่วนบริษัทผู้ผลิตหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง วิซิโอ ก็จะรุกตลาดแท็บเล็ตเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ไอทีอีกชิ้นที่ลืมไม่ได้คือ สมาร์ทโฟน ในปีนี้บริษัทผู้ให้บริการสมาร์ทโฟนในสหรัฐหลายรายเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ โดยค่ายเวอไรซอนเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานกับเครือข่ายข้อมูล 4G ขณะที่ Thunderbolt ของเอชทีซีนั้นก็มีภาพปรากฏออกมาทางเว็บไซต์แล้ว ส่วนวิซิโอก็ได้ฤกษ์เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่มีหน้าจอแบบทัชสกรีนขนาด 4 นิ้ว พร้อมด้วยกล้องวิดีโอแบบเอชดีไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ต้องติดตามความเคลื่อนไหวในปีนี้คือ โทรทัศน์ 3 มิติที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แม้ว่าวงในจะมองว่า เทคโนโลยีใหม่ในโทรทัศน์ 3 มิตินี้จะต้องใช้เวลากว่าจะติดตลาดได้ แต่บริษัทชั้นนำทั้งหลายก็ยังคงเดินหน้าที่ทำให้โทรทัศน์สามารถดูรายการจากเน็ทฟลิกซ์ ยูทูบ และฮูลูได้ต่อไป นอกจากนี้ กลุ่มนักสังเกตการณ์ยังคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีโทรทัศน์แบบอัจฉริยะที่มีระบบปฏิบัติการแบบบิลท์อิน และซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับรับข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตออกมา

เพิ่มความเหนือชั้นด้วยอุปกรณ์เครื่องใช้ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายข้อมูลไร้สายได้ เมื่อแอลจี อีเลคทรอนิคส์ กำลังโปรโมทอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านที่สามารถส่งข้อความถึงเจ้าของทางมือถือได้ โดยอาจจะแจ้งว่า ประตูตู้เย็นของคุณเปิดค้างไว้อยู่ ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็กำลังเดินหน้าต่อไปกับการทำให้เครื่องใช้ไม้สอยเหล่านี้สามารถเชื่อมโยงกันได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น หรือเครื่องอ่านค่าพลังงาน

สำหรับคอเกมเตรียมควักสตางค์กันได้ เมื่อไมโครซอฟท์และโซนี่จะเปิดตัว Kinect และ PlayStation Move ในงาน CES ด้านนินเทนโดก็เตรียมสาธิตอุปกรณ์ 3มิติ แบบพกพาที่สามารถเล่นเกมแบบ 3มิติ ซึ่งผู้เล่นไม่จำเป็นต้องใส่แว่น 3มิติ และคาดว่าจะวางจำหน่ายในสหรัฐเดือนมี.ค.นี้

เมื่อได้จับความเคลื่อนไหวให้เห็นภาพกันพอหอมปากหอมคอกันไปแล้ว ท้ายสุด คอลัมน์ In Focus ขอให้ผู้อ่านมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขตลอดปีกระต่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ