"จำลอง"ปฏิเสธข่าวส่งคนป่วนชายแดนไทย-กัมพูชาหวังปลุกคนร่วมม็อบ 25 ม.ค.

ข่าวการเมือง Thursday January 6, 2011 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปฏิเสธข้อกล่าวหาส่งคนไปเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อให้กลายเป็นประเด็นที่ช่วยปลุกกระแสให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ในวันที่ 25 ม.ค.นี้

"มีความพยายามโยงว่าผมมีส่วนในการวางแผนเรื่องนี้เพื่อสร้างประเด็นให้คนออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ในวันที่ 25 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่จริงแม้แต่น้อย ไม่มีประเด็นใดที่เกี่ยวข้องด้วยเลย ผมคงไม่ใจร้ายถึงขนาดวางแผนให้คนไทยถูกจับไปตกระกำลำบากเพื่อหวังผลใดๆ" พล.ต.จำลอง กล่าวในงานรวมพลังปกป้องแผ่นดิน ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โดยการจัดงานครั้งนี้เป็นไปตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ เคยประกาศไว้ว่าจะเดินสายจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นมาของปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชาในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ก่อนที่จะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนผู้เข้าร่วมเสวนาได้รับทราบถึงเหตุผลในการออกมาปกป้องผืนแผ่นดินไทย ทั้งบริเวณเขาพระวิหาร และพื้นที่อื่นๆทั้งทางบก ทางทะเลที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะต้องเสียให้แก่กัมพูชา

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า หากรัฐบาลดำเนินการตามข้อเสนอแนะก่อนหน้านี้ของกลุ่มพันธมิตรฯ 3 ประการจะไม่เกิดเหตุการณ์ 7 คนไทยถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัว ได้แก่ 1.ประกาศถอนตัวออกจากคณะกรรมการมรดกโลก 2.ยกเลิกเอ็มโอยูปี 2543 และ 3.ผลักดันชาวกัมพูชาที่รุกล้ำเข้ามาในแผ่นดินไทยออกไป

"ทั้ง 3 ข้อนี้นักวิชาการและผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันโดยไม่ได้นัดหมายว่ารัฐบาลสามารถทำได้ทันที เหตุการณ์ที่คนไทยทั้ง 7 คนคงไม่เกิดขึ้น อีกทั้งหากยังทอดเวลาออกไปประเทศชาติมีแนวโน้มที่จะสูญเสียอีกมากมาย" พล.ต.จำลอง กล่าว

ส่วนกรณีที่ ร.ต.แซมดิน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับ พล.ต.จำลอง เป็น 1 ใน 7 คนไทยที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวไปนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบเรื่องการลงพื้นที่ของคณะดังกล่าว ไม่มีผู้ใดแจ้งให้ตนเองรู้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องมาบอกหรือให้ตนเองร่วมประชุมวางแผนด้วย คนเหล่านั้นสามารถทำด้วยตนเองอย่างถูกต้อง เพราะทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันว่าในฐานะที่เป็นประชาชนธรรมดาสามารถที่จะช่วยกันปกป้องดินแดนได้

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การจับกุม 7 คนไทยของทหารกัมพูชาถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะมีการจับกุมในดินแดนไทย เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ชัดเจน และถึงแม้จะเป็นดินแดนกัมพูชาจริงก็ไม่สามารถจับกุมได้ เพราะกลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้ติดอาวุธหรือมีเจตนาไม่ดี เหมือนกับคนกัมพูชาที่อยู่ในแผ่นดินไทยตอนนี้ที่ไม่มีเอกสารถูกต้อง เหตุใดรัฐบาลไทยไม่จัดการให้เด็ดขาดบ้าง

"เรื่องนี้รัฐบาลต้องประท้วงให้หนักแน่นว่าที่จับกุมคนไทยไปนั้นเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง การที่คนในรัฐบาลออกมายอมรับเองว่าคณะดังกล่าวรุกล้ำดินแดนถือเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างยิ่ง หากยังไม่รู้แน่ชัดต้องพูดอย่างเป็นกลาง แต่กลับออกมาปรักปรำคนไทยด้วยกันเอง จึงถือว่าเป็นความผิดพลาดร้ายแรง" พล.ต.จำลอง กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือนั้นรัฐบาลดำเนินการช้ามาก เพราะทันทีที่ถูกจับในพื้นที่ที่ไม่ห่างจากตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) ต้องนำกำลังเข้าไปช่วยเหลือทันที

"เป็นหน้าที่ของทั้ง ตชด.และทหารที่มีอำนาจในการปกป้องพื้นที่บริเวณนั้น แต่นี่กลับให้เขาขู่ จนเราไม่กล้าทำอะไร ทั้งที่กำลังเรามากกว่า อาวุธดีกว่า ต้องไปข่มขู่เขาบ้าง เราเหมือนกับผู้ใหญ่ที่ถูกเด็กรังแก แล้วได้แต่หนี อ่อนแอมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน" พล.ต.จำลอง กล่าว

สำหรับการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ แล้วมีข่าวว่ารัฐบาลพยายามประสานไม่ให้มีการชุมนุมนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ตนเองขอยืนยันว่าจะมีการชุมนุมอย่างแน่นอนเพื่อให้รัฐบาลปฏิบัติตามข้อเสนอ เพราะหากนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลทำตามข้อเสนอแนะ ไม่เพียงแต่จะสามารถนำดินแดนที่เสียไปแล้วกลับคืนมา ยังเป็นการป้องกันอย่างยั่งยืนไม่ให้ประเทศต้องการสูญเสียแผ่นดินในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ