"บุญจง"ชี้ ภท.-ปชป.แค่เห็นปมสัดส่วน ส.ส.ต่างกันไม่ถือเป็นความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Saturday January 8, 2011 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ชี้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเรื่องสัดส่วน ส.ส.ที่แตกต่างกันระหว่าง ภท.กับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้ง เพราะมีหลักคิดเหมือนกัน

"ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้งเนื่องจากหลักคิดไม่แตกต่างกัน เพราะหนุนให้เกิดการเลือกตั้งแบบเขตเล็ก แต่จะต่างกันที่จำนวน ส.ส.ซึ่งหากคำนวณง่ายๆ ส.ส.เขตก็อาจจะหายไปประมาณ 25 คน แต่ไม่ถือว่าเป็นการเสียเปรียบของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เป็นเรื่องโดยรวมมากกว่า" นายบุญจง กล่าว

ทั้งนี้ ปชป.เสนอให้กำหนดสัดส่วนระหว่าง ส.ส.ระบบแบ่งเขต กับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เป็นแบบ 375 ต่อ 125 ขณะที่พรรคการเมืองอื่นสนับสนุนให้เป็นแบบ 400 ต่อ 100

นายบุญจง กล่าวว่า ในที่สุดแล้วไม่ว่าจะกำหนดสัดส่วนเป็นแบบไหนก็ไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ซึ่งคงต้องรอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาออกมาก่อนว่าจะมีการแปรญัติอย่างไร แต่ไม่ว่ากรรมาธิการจะพิจารณาออกมาได้อย่างไร พรรค ภท.ก็จะนำกลับมาคุยในที่ประชุมพรรคอีกครั้ง แต่เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากไม่ได้ผิดหลักคิดที่พรรคฯ หนุนแนวทางการเลือกตั้งแบบเขตเล็ก

นายบุญจง กล่าวว่า ในวันจันทร์นี้(10 ม.ค.) ตนเองจะเดินทางไปรายงานตัวที่สภาผู้แทนราษฎร หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งซ่อมแล้ว ส่วนจะกลับเข้ามารับตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ตามเดิมอีกหรือไม่นั้นยังไม่มีการหารือหัวหน้าพรรค หรือคณะกรรมการบริหารพรรค คาดว่าวันจันทร์นี้จะมีความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ