พรรคเพื่อไทย แจกหนังสือ“ทุจริต อภิสิทธิ์ชน"หลังรัฐบาลบริหารประเทศครบ 2 ปี

ข่าวการเมือง Monday January 10, 2011 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม.ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานปราบโกงพรรคเพื่อไทย ได้แจกหนังสือ“ทุจริต อภิสิทธิ์ชน" เล่มที่ 1 พิมพ์ครั้งแรกจำนวน 10,000 เล่ม ซึ่งเป็นการรวมข้อกล่าวหา การทุจริตประพฤติมิชอบกว่า 2 ปี ของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีใครรับผิดชอบ

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ครบรอบ 2 ปีในการทำงานอย่างหนัก พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในลักษณะการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายบริหารตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ในหมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 75 มาตรา 76 และมาตรา 78, หมวด 9 คณะรัฐมนตรี มาตรา 176 และมาตรา 178

ดังนั้น การตรวจสอบและการรวบรวมเรื่องราวที่ไม่ชอบเหล่านี้ ตีพิมพ์เป็นหนังสือเพื่อเผยแพร่ จึงเป็นความชอบธรรมที่ควรต้องดำเนินการ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเจ้าของภาษีผู้เป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงได้รับทราบถึงเรื่องราวและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากข้อกล่าวหาในการทุจริตคอร์รัปชั่น โกงชาติโกงแผ่นดิน เพื่อเป็นข้อมูลในการร่วมกันตัดสินใจในการยับยั้งไม่ให้คนโกงมีโอกาสกลับมาโกงได้อีกในครั้งต่อไป

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมรายละเอียดในเรื่องของการทุจริตเพื่อนำเสนอต่อผู้อ่านในแต่ละเรื่องพอเป็นสังเขป เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบถึงพฤติกรรมและวิธีการในการทุจริตในโครงการของรัฐโดยแบ่งกลุ่มของการบริหารราชการแผ่นดินที่เชื่อว่าสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติและประชาชนออกเป็น 4 กลุ่มคือ

กลุ่มที่ 1. การบริหารราชการแผ่นดินที่เข้าข่ายละเว้นหรือปล่อยให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นจนทำให้เกิดความเสียหายต่อเงินงบประมาณแผ่นดิน, กลุ่มที่ 2. การบริหารราชการแผ่นดินที่ตรวจพบว่าอาจมีการเอื้อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น

กลุ่มที่ 3. การบริหารราชการแผ่นดินที่ผู้มีอำนาจอาจใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องหรืออาจใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวงประโยชน์ และ กลุ่มที่ 4 การบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาดล้มเหลว ไม่เป็นไปตามนโยบายหรือไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายหรือไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า การบริหารราชการแผ่นดินทั้ง 4 กลุ่มดังกล่าวนี้ เป็นภาพรวมที่สำนักงานปราบโกงได้รวบรวมข้อมูล ข้อกล่าวหาในการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ถูกต้องเหมาะสม ไม่เป็นไปตามหลักการ อาจเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม คุณธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินที่ส่งผลให้เกิดผลร้ายต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน

"การกระทำเหล่านี้ หลายกรณีเกิดขึ้นอย่างแยบยลที่เชื่อว่ามีการวางแผนการโกงกันเป็นอย่างดี แต่หลายกรณีก็กระทำกันอย่างอุกอาจ โดยไม่สนใจว่าการกระทำดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างใหญ่หลวง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการลุแก่อำนาจของผู้มีอำนาจ ที่กระทำการโดยปราศจากความละอายและความเกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งหากผู้ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบละเลย ไม่สนใจ ปล่อยให้การกระทำเช่นนั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท้ายที่สุดผลร้ายทั้งหมดจะตกอยู่กับลูกหลานและประเทศไทยของเราในอนาคต"

ส่วนเล่มที่ 2 สำนักงานปราบโกงจะออกหนังสือรวมเล่มที่เจาะลึกในรายละเอียดเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกคน โดยจะเป็นการเน้นในแต่ละเรื่องหลังจากที่ได้รับการปูพื้นมาอย่างดีจากเล่มที่ 1 อย่างไรก็ดี หนังสือ“ทุจริต อภิสิทธิ์ชน"ถือว่าเป็นหนังสือที่ผู้เสียภาษีอากรทุกคนควรอ่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ