ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย อัดประชาวิวัฒน์ผักชีโรยหน้า เชื่อทำไม่ได้จริง

ข่าวการเมือง Monday January 10, 2011 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายทั้ง 9 ข้อของรัฐบาลนั้นว่า คณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้ประชุมและวิเคราะห์ทั้ง 9 ประเด็นแล้วว่า เป็นการการขุดบ่อล่อปลา โดยเอาเงินภาษีมาแจก เหมือนนโยบายประชาสงเคราะห์ที่มีของล่อ 9 ชิ้น

"ของฟรีไม่มีในโลก แต่ก็ขอให้รัฐบาลทำของล่อ 9 ชิ้นเป็นของขวัญ จริงๆ ประชาชนอย่าคิดว่าจะมีซานต้ามาร์คมาแจกของให้ฟรี ๆ ในระยะยาวเชื่อว่าจะโดนเรียกคืนในรูปแบบภาษีแน่นอน" นายจิรายุ กล่าว

สำหรับประเด็นของการประกันสังคมแรงงานนอกระบบในเดือนก.ค.นี้ นายจิรายุ กล่าวว่า ทำไมรัฐบาลคิดนานกว่าจะให้การช่วยเหลือ ทั้งที่ทำได้ทันทีตั้งแต่ตอนเป็นรัฐบาลใหม่ ๆ และที่ระบุว่าจะช่วยในเดือน ก.ค.54 ก็ไม่รู้ว่าเมื่อถึงเวลาดังกล่าวยังเป็นรัฐบาลอยู่หรือไม่

นโยบายเปิดสินเชื่อให้แท็กซี่ที่บอกว่ามีประสบการณ์ 2 ปี และ 9 ปี ดาวน์ 9% รัฐบาลได้ลงไปดูหรือไม่ว่าจุดจอดแท็กซี่เป็นอย่างไร รถเยอะแยะมากมาย ลองมองที่เขาเขียนตรงหลังแท็กซี่บ้างหรือไม่ที่เขาเขียนว่าขับฟรีสองกะมีจำนวนมาก และราคาค่าเช่าก็ถูกเดี๋ยวนี้ไม่มีดาวน์แล้ว นอกจากนั้นจะมีเกณฑ์อย่างไรในการระบุผู้มีประสบการณ์ด้านการขับแท็กซี่ เพราะใบอนุญาตขับขี่สาธารณะก็ไม่ได้มีแค่ขับแท็กซี่อย่างเดียว แต่มีรถตู้และรถเมล์ด้วย หรือเลือกที่หน้าแก่แล้วขับรถดีเท่านั้น

ส่วนการจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซด์นั้นขอแค่ให้รัฐบาลไปกำชับอย่าเก็บส่วยเท่านั้น พวกเขาก็จะมีความเป็นอยู่ดีขึ้นแล้ว

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า นโยบายหาบเร่แผงลอยที่จะนำเข้าระบบแล้วจะมีเงื่อนไขด้านรายได้ทันทีนั้น ในที่สุดอาจนำไปสู่การให้กรมสรรพากรเรียกเก็บภาษี และเรื่องก๊าซแอลพีจีจะตรึงภาคครัวเรือน ประเด็นนี้ทั่วโลกเขาไม่ทำกัน แม้ภาคครัวเรือนจะช่วยให้ราคาถูกจริง แต่ราคาสินค้าต่างๆ จะแพงตามตัว เพราะภาคอุตสาหกรรมต้องใช้ราคาก๊าซแอลพีจีลอยตัว

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลเอาใจให้ผู้ใช้ไฟฟรี 90 หน่วยนั้นที่บ้านต้องมีแค่พัดลมกับโทรทัศน์เครื่องเดียวเท่านั้น หากเกินกว่านี้ค่าไฟจะเกินแน่นอน และยังน่าตกใจด้วยว่าที่บอกว่าจะให้ฟรีแบบนี้ตลอดไป ส่วนเรื่องอาหารการกินจะทำให้ถูกลงนั้น จะทำอย่างไร ควรพูดให้ชัดว่าเอากฎหมายไปดูเรื่องนี้อย่างไร หากราคาหมู ไก่ แพงขึ้นมา เช่นเดียวกับการลดอาชญากรรม ก็มาพูดช่วงใกล้เลือกตั้ง ไปกวดขันตำรวจทำไม่ได้ ถือเป็นฝันลมๆแล้งๆ เชื่อว่าทำไม่ได้ และหวังทำแบบผักชีโรยหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ