"สุรพงษ์"เตือน พท.คิดรอบคอบก่อนโหวตแก้ รธน.ห่วงไม่ทันเกมการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday January 12, 2011 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ล่าสุดคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มีมติเสียงข้างมากกำหนดสัดส่วน ส.ส.เขต 375 และระบบบัญชีรายชื่อ 125 ว่า หากในวาระ 2 พรรคเพื่อไทยโหวตเอาด้วยกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการระบบ 400+100 หมายความว่า พรรคประชาธิปัตย์จะต้องแพ้

สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาในวาระที่ 3 ที่จะต้องมีการโหวตแบบขานชื่อ คือพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะไม่รับร่างเลย ทำให้ร่างตกไป แล้วกลับไปใช้ระบบเลือกตั้ง ส.ส.เขต 400 คน สัดส่วน 80 คน เช่นปัจจุบัน แต่หากเป็นเช่นนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้จะต้องประกาศยุบสภาตามมารยาททางการเมือง เพราะเสนอกฎหมายสำคัญแล้วไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เป็นห่วงว่าพรรคเพื่อไทยจะตกเป็นเหยื่อเกมการเมือง ดังนั้น จะต้องตัดสินใจให้ดีและมีมติพรรคที่ชัดเจนว่าวาระ 2 จะว่าอย่างไร และวาระ 3 จะเอาอย่างไร จะต้องมีจุดยืนไม่อ่อนไหวไปตามเกมของรัฐบาล ยอมรับว่าเกมการเมืองเรายังอ่อนกว่าพรรคประชาธิปัตย์ ตามไม่ทันเขา พวกละอ่อนทางการเมืองตอนนี้ต้องหยุดพูดไว้ก่อน

วันนี้ก็มีการเชิญชวนจากทางพรรคร่วมรัฐบาลให้ไปร่วมโหวต แต่เราไม่อยากถูกกล่าวหาว่าฮั้วกับพรรคร่วม ความจริงจะใช้ระบบเลือกตั้งเขตเล็ก เขตใหญ่เราไม่กังวล เพราะมีประชาชนส่วนหนึ่งเลือกเราอยู่แล้ว และเชื่อว่าจะได้เสียงข้างมากกลับมาเป็นรัฐบาลแน่นอน ขอร้องว่าอย่าลากพรรคเพื่อไทยไปเล่นการเมืองน้ำเน่าด้วยเลย เราไม่อยากถูกหลอกอีก หลังจากโดนมาแล้วหลายครั้ง

"พรรคเพื่อไทยจะโหวตอย่างไรนั้น ต้องคิดหนัก ในวาระที่ 2 อาจโหวตแบบหนึ่ง แต่วาระที่ 3 อาจจะโหวตอีกแบบหนึ่งก็ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าถึงอย่างไรก็คงไม่เอาด้วยกับระบบ 375+125 แน่ ถ้าไม่เอาแบบ 400+100 ก็เอาแบบปัจจุบันที่เป็นเขตใหญ่ ถ้าสมมติว่าพรรคโหวตเอาด้วยกับพรรคร่วมในวาระที่ 2 แล้ววาระที่ 3 นิ่งไป อาจเห็นงูเห่าในพรรคเลื้อยออกมาอีกก็ได้ สำหรับการประชุมส.ส.พรรคในวันที่ 14 ม.ค.อาจจะคุยกันไม่จบ หรือไม่มีข้อสรุปอะไรออกมาเลย เบื้องต้นอาจจะหารือกันในวาระที่ 2 อย่างเดียว เพราะต้องระมัดระวังให้มากในเรื่องนี้ อาจจะต้องทำเป็นความลับบ้าง"นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ