"เฉลิม"ลั่นเดินหน้าแนวคิดตั้งพรรค"ทางเลือกใหม่"หาก พท.ไม่รับ 3เงื่อนไข

ข่าวการเมือง Tuesday January 18, 2011 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.)ให้สัมภาษณ์เปิดใจยอมรับว่า มีแนวคิดที่จะลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ภายใต้ชื่อ"พรรคทางเลือกใหม่"เนื่องจากมองว่าสังคมยังไม่ยอมรับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน ให้เป็นผู้นำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้

แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด และยอมรับว่าอาจจะเปลี่ยนใจได้ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ คือ 1.พรรคเพื่อไทย ต้องชูชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่ 2.ต้องมีการปรับปรุงนโยบายของพรรคเพื่อไทยใหม่ และ 3.การจัดตัวผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งใน กทม.ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การชูจุดขายเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีประชาชนชื่นชมมาก จึงต้องการขายแนวคิดนี้ ไม่ใช่เพียงการประกาศว่าต้องการพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน บ้านเมืองวันนี้ควรลดความขัดแย้งและสร้างความปรองดอง ซึ่งตนเองเคยเสนอให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่ทุกภาคส่วนตั้งแต่หลังเหตุการณ์รัฐประหารในปี 49 และรับพ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน แต่คนในพรรคเพื่อไทยหลายคนกลับออกมาคัดค้านและแสดงความเห็นว่าใครก็ตามที่ผูกพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แปลว่าไม่ได้ออกเงิน และหวังจะได้ดี

"เมื่อเริ่มมีแนวคิดไม่ตรงกันก็ต้องแสดงความเห็น เมื่อในพรรคยังพิจารณาว่าไม่ขาย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ขอถามหน่อยว่าแล้วจะขายใครเพื่อให้ชนะเลือกตั้ง เพราะมันขี้เหร่ทั้งนั้น นายอภิสิทธิ์ ความนิยมดี ตัวผมก็ขายไม่ได้ มีตำหนิ และก็ถูกมองว่ารักลูกเกินไป"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ที่มีข่าวว่าจะไม่ดุเดือดเลือดพล่านเหมือนที่ผ่านมา แต่จะเป็นการอภิปรายเชิงสมานฉันท์และเสนอนโยบายควบคู่กันไปด้วยนั้น เป็นแนวทางที่ไม่ตรงกับตนเอง เพราะแนวทางของตนเมื่อเป็นฝ่ายค้านก็ต้องอภิปรายเน้นประเด็นการทุจริตและบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล ต้องเปิดโปงเต็มที่เพื่อให้นำไปสู่การเลือกตั้งใหม่

"ถ้าพรรคไม่ยอมขาย พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ปรับปรุงกทม. และไม่คิดนำแนวทางใหม่ๆ มาใช้ ผมก็มีสองทางเลือก 1.ยุติการเมือง 2. ถ้าพรรคไม่เห็นข้อเสนอ ไม่สนใยดี โดยเฉพาะเขต กทม.ซึ่งผมต้องลงเลือกตั้ง ส.ส. แต่วันนี้คนอื่นทำอะไรไม่ได้เลยในพรรคและเลือกตั้งจะชนะได้อย่างไร ถ้าจะเล่นการเมืองผมก็ต้องตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่จะไปถึงขั้นนั้นหรือไม่ก็ขอดูท่าทีก่อน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวพร้อมรุบุว่า เมื่อออกจากพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะทำให้พรรคปั่นป่วน เพราะในเมื่อมาคนเดียวก็ขอไปคนเดียว

สำหรับระยะเวลาที่จะสรุปว่าจะไปจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่จริงหรือไม่นั้น ร.ต.อ.เฉลิม คาดว่าคงใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน เพราะถ้านานกว่านี้จะเตรียมการด้านการเลือกตั้งไม่ทัน โดยได้เตรียมชื่อพรรคใหม่ไว้แล้ว คือ พรรคทางเลือกใหม่ มีนโยบายที่มุ่งลดความขัดแย้งและสร้างความปรองดอง โดยพร้อมที่จะลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในเขตกรุงเทพฯ เอง ทั้งนี้ถ้าตั้งพรรคใหม่ก็คาดหวังที่นั่งในสภาฯ ไว้ว่าได้ 5 ที่นั่งก็พอใจแล้ว และจะหาเสียงโดยการพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน

อย่างไรก็ดี จะไปหารือกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และนายนิติภูมิ นวรัตน์ ซึ่งเป็นคนที่อยากลง ส.ส.กทม.เหมือนกัน แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้นคงขอดูก่อนว่าพรรคเพื่อไทยจะปฏิเสธแนวคิดดังกล่าวของตนหรือไม่ เพราะจะเป็นเรื่องที่ทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยยืนยันว่าไม่ได้เนรคุณและยังเคารพรัก พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนเดิม

ร.ต.อ.เฉลิม ยังฝากไปถึงนายมิ่งขวัญ โดยขอให้ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ และไม่ขัดหากจะเป็นผู้นำการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้ เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการอภิปรายในแบบประนีประนอม

"เมื่อคุณจะเป็นผู้นำอภิปรายก็เอาเถอะ แต่ผมไม่เห็นด้วยไอ้แนวทางประนีประนอม เพราะมันต้องไม่ไว้วางใจ การเป็นฝ่ายค้าน มันต้องรำแบบทศกัณฑ์ เขาเรียกกระทืบเท้า ผมอยากเห็นว่าจะอภิปรายอย่างไร ไม่ต้องห่วงผม คุณว่าไปเถอะ"ร.ต.อ.เฉลิม ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ