วิปรัฐบาลหารือเตรียมพร้อมเปิดประชุมสภาฯ พิจารณาร่างแก้ไขรธน. 2 ประเด็น

ข่าวการเมือง Wednesday January 19, 2011 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาสมัยสามัญเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นในวันที่ 25 ม.ค.54 หลังได้รับคำยืนยันจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเที่ยงวันนี้

ประกอบกับนายกรัฐมนตรีต้องการแสดงความจริงใจที่อยากให้ข้อเสนอของฝ่ายวิชาการนำไปสู่การปฏิบัติ และป้องกันข้อกังวลในเรื่ององค์ประชุมที่มีข่าวว่า ส.ว.สรรหา บางส่วนจะลาออกในวันที่ 15 ก.พ.ก่อนที่จะครบวาระวันที่ 18 ก.พ.เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการสรรหา ส.ว.ในรอบใหม่

ทั้งนี้การลาออกก่อนครบวาระดังกล่าวของ ส.ว.เชื่อว่าจะไม่มีผลอะไรต่อองค์ประชุม เพราะหากตีความตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 118 แล้ว การพ้นจากตำแหน่งกำหนดว่าต้องพ้นจากวาระ 5 ปีก่อน นอกจากนี้รัฐธรรมนูญยังกำหนดไว้ว่าให้นับองค์ประชุมจากจำนวน ส.ว.เท่าที่เหลืออยู่

นายวิทยา ยังกล่าวด้วยว่า วิปรัฐบาลจะเลื่อนงานเลี้ยงสังสรรค์วิปรัฐบาลจากวันที่ 25 ม.ค.นี้มาเป็นวันที่ 24 ม.ค. เนื่องจากเห็นว่าการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 2 คงไม่จบภายในวันเดียว โดยคาดว่าอาจต้องใช้เวลา 2 วัน แต่หากจำเป็นต้องขยายเวลาออกไปก็จะต้องหารือกันก่อน 3 ฝ่ายทั้งวิปรัฐบาล, วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิ ซึ่งหลังจากพิจารณาวาระ 2 จบแล้วจะต้องทิ้งช่วง 15 วัน เพื่อให้ ส.ส.ได้กลับไปรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่ก่อนที่จะกลับมาลงมติ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ในส่วนของรัฐบาลเองยังไม่มีข้อยุติในเรื่องสูตร ส.ส.ว่าจะเป็น 375+125 หรือ 400+100 หรือจะเป็นสูตรอื่นที่มีการเสนอทางเลือกเข้ามา ดังนั้นจะต้องให้คณะกรรมาธิการฯ ได้หารือให้เรียบร้อยก่อนจากนั้นวิปรัฐบาลคงจะได้คุยเรื่องนี้กันในวันที่ 24 ม.ค.

นายวิทยา กล่าวว่า หากข้อเสนอของรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา ก็คงจะต้องเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของรัฐสภา แต่คงไม่ถึงขึ้นกับต้องยุบสภา เพราะการยุบสภาเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองของวิปรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมวิปรัฐบาลในครั้งหน้า โดยสาระของกฎหมาย คือ การกำหนดให้ผู้ชุมนุมต้องขออนุญาตจากรัฐบาลก่อนจะมีการชุมนุม และการห้ามชุมนุมในบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ