"ประสพสุข"ยันนั่งเก้าอี้ปธ.วุฒิฯ ต่อ หลัง ส.ว.ทวงสัญญาลาออกเมื่อครบ 2 ปี

ข่าวการเมือง Monday January 24, 2011 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แม้จะมี ส.ว.เรียกร้องให้ทำตามที่เคยพูดไว้ว่าจะลาออกเมื่อทำหน้าที่ครบ 2 ปี โดยระบุว่าสมาชิกส่วนหนึ่งร้องขอไว้ ซึ่งในที่สุดที่ประชุมวุฒิสภาวันนี้มีมติเสียงข้างมาก 53:9 ให้เลื่อนการพิจารณาญัตติขอให้มีการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ออกไปก่อน

ในระหว่างการประชุมวุฒิสภาวันนี้ นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี เรียกร้องให้ นายประสพสุข ทบทวนคำมั่นสัญญาในการจะลาออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา โดยนายเกชา กล่าวว่า ประธานวุฒิสภาเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องเป็นคนที่มีความน่าเชื่อถือ มีสัจจะ เพื่อเป็นการรักษาแบบอย่างที่ดีสำหรับนักการเมืองรุ่นหลัง และได้รับความเชื่อถือจากประชาชน

ทั้งนี้ ประธานวุฒิสภาได้ให้คำมั่นสัญญาในการจะลาออกจากตำแหน่งหลายครั้งแล้ว แต่เมื่อตนและสมาชิกวุฒิสภาทวงถามถึงการลาออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา กลับได้คำตอบที่บิดพลิ้วและมีข้ออ้างต่างๆ ตามมา งเห็นว่า ศ.พิเศษ ประสพสุข ควรเชื่อมั่นในคำพูดของตนเอง และมีความชัดเจนในการลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเป็นการรักษาศักดิ์ศรีของตนเอง

ขณะที่นายประสพสุข ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมวันนี้ กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่ลาออกเมื่อทำหน้าที่ครบ 2 ปี ว่า เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเหตุการณ์บ้านเมืองไม่สงบ จึงตั้งใจว่าหากเหตุการณ์บ้านเมืองสงบจะพิจารณาอีกครั้ง และหลังจากเดือน ธ.ค.53 ก็มุ่งมั่นจะปฏิบัติตามพันธกรณีที่ให้สัญญา โดยคิดจะลาออกก่อนปีใหม่ แต่เพื่อนสมาชิกวุฒิสภาบางส่วนเห็นว่าหากลาออกจะไม่ได้ประโยชน์ และอาจมีการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกประธานคนใหม่ จึงตั้งใจว่าจะลาออกหลังเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ แต่มีเพื่อนสมาชิกมาขอให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป เพราะเหตุการณ์ยังไม่สงบ

พร้อมกันนี้ นายประสพสุขขอมติให้ที่ประชุมตัดสินใจว่า ขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในสภาวะปกติมีความเหมาะสมที่จะนำเรื่องการเลือกตั้งประธานวุฒิสภาคนใหม่เข้ามาพิจารณาหรือไม่ โดยผลการลงมติสมาชิกเสียงข้างมาก 53 ต่อ 9 เสียงเห็นควรเลื่อนการพิจารณาเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ออกไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ