กกต.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการสอบสมาชิกภาพ ส.ส."พนิช" สรุปผลภายใน 30 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday January 25, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ได้รับทราบการรายงานของกระทรวงการต่างประเทศ กรณีที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ถูกคำพิพากษาจากศาลกัมพูชาในคดีลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และคดีเข้าเขตทหารโดยไม่ได้รับอนุญาตแต่โทษดังกล่าวให้รอลงอาญา ซึ่ง กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าอาจมีปัญหาเกี่ยวกับสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายพนิช

ดังนั้น ที่ประชุม กกต.มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงในข้อกฎหมายว่า เหตุให้ต้องสิ้นสมาชิกภาพนั้น หมายรวมถึงต้องคำพิพากษาศาลในต่างประเทศด้วยหรือไม่ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 30 วัน และให้เสนอต่อ กกต.เพื่อพิจารณา

นายประพันธ์ กล่าวว่า หากที่ประชุม กกต.ลงมติว่านายพนิช ต้องสิ้นสุดสมาชิกสภาพความเป็นส.ส. ก็จะส่งเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

อย่างไรก็ดี ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (5)(11) ระบุว่า สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.จะสิ้นสุดลงเมื่อต้องคำพิพากษาให้จำคุกหรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุด แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ