ปธ.วิปรัฐบาล เผยพรรคร่วมหนุนสูตร 375+125 ปัดเล่นละคร

ข่าวการเมือง Wednesday January 26, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงผลการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ที่ผ่านมาที่เสียงส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนสูตร 400+100 แต่กลับลงมติให้สูตร 375+125 ว่า บางคนคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการละครระหว่างประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งข้อเท็จจริงแล้ว เมื่อมติพรรคเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่กติกาของพรรคนั้น

"เราก็เคารพ อาจจะไม่เห็นด้วยกับมติพรรค เขาก็สวน แต่ในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีคนที่ไม่ได้เห็นด้วยมาโดยตลอด ในสภามีคนประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการแปรญัตติ แต่เมื่อถึงเวลาก็เคารพมติพรรค"ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า จะเห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการหารือกันเป็นระยะๆ และก่อนหน้าการประชุมวิปรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ตนได้แจ้งไปยังแต่ละพรรคให้ไปประชุมหารือการลงมติของพรรคตัวเอง โดยทางพรรคประชาธิปัตย์ได้แจ้งในที่ประชุมวิปว่า พรรคมีจุดยืนสนับสนุนร่างตามร่างเดิมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหากพรรคร่วมมีมติเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะไม่รับร่างดังกล่าว โดยแต่ละพรรคได้แจ้งผลการหารือของแต่ละพรรคว่าพร้อมจะสนับสนุนร่างของรัฐบาล

นายวิทยา กล่าวว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ยังมีบางคนสนับสนุน สูตร 400+100 นั้น ในส่วนของวาระที่ 2 นั้น คงต้องรอดูในวาระ 3 จะมีความชัดเจนว่าเอาหรือไม่เอา เนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา มีการแปรญัตติ 12-13 สูตร ทำให้ส.ส.อาจเลือกไม่ถูก แต่วันที่ 11 ก.พ.นี้ ที่จะมีการประชุม โดยให้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา คือ 313 เสียง ซึ่งก่อนมีการพิจารณาในวาระ 3 อาจจะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ