ส.ส.เพื่อไทย ยื่นตรวจสอบอินไซด์หุ้นทำตลาดผิดปกติช่วงสภาฯถกแก้รธน.

ข่าวการเมือง Thursday January 27, 2011 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน เพื่อไทย(พท.) ยื่นญัตติต่อนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ประธานกรรมาธิการการเงิน การธนาคาร และสถาบันการเงิน เพื่อขอให้ดำเนินการศึกษาและสอบสวนกรณีการใช้ข้อมูลภายในเอื้อประโยชน์ต่อการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

"ได้รับการร้องเรียนจากบุคคลที่ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ว่าการซื้อขายหุ้นในระยะที่ผ่านมามีพฤติการณ์ความเคลื่อนไหวของตลาดอย่างมีนัยผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการที่กลุ่มบุคคลได้รู้ถึงข้อมูลภายในที่เป็นประโยชน์ของการซื้อขายหุ้น" นายประเกียรติ ระบุ

นายประเกียรติ ระบุว่า ข้อมูลภายในดังกล่าวคือ ก่อนที่หุ้นของบริษัทมหาชนจำกัดบางบริษัทฯ รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ในรูปบริษัทมหาชนจำกัด ที่มีหุ้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ มีกลุ่มบุคคลกลุ่มเดียวกันเป็นส่วนใหญ่เข้าซื้อก่อนมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และมีการขายออกไปหลังจากเปลี่ยนแปลงแล้ว เช่น ข่าวการปรับโครงสร้างหุ้นของ บมจ.ไทยคม(THCOM), ธนาคารสินเอเซีย(ACL), ธนาคารธนชาต(TBANK), ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) เป็นต้น ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย

"หากปรากฎว่ามีกลุ่มบุคคลกระทำการตามที่ได้รับร้องเรียน ให้ศึกษาสอบสวนด้วยว่าข้อมูลภายในเหล่านั้นมาจากผู้ใด แหล่งใด และขอให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" นายประเกียรติ ระบุ

ขณะที่นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จะเร่งนำญัตตินี้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อให้มีการพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งจะเชิญกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) มาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ด้วย และจากการติดตามภาวะการซื้อขายหุ้นในช่วงที่ผ่านมาพบว่าช่วงก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมีราคาหุ้นหลายตัวได้ปรับลดลงอย่างมาก แต่พอร่างแก้ไขฯ ผ่านการพิจารณาในวาระ 2 แล้ว ราคาของหุ้นเหล่านั้นกลับมาปรับตัวสูงขึ้นอย่างผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ