พท.จวกขายไข่ชั่งกิโลกระทบอาชีพคนจน,นายกฯ ยันเป็นเพียงทางเลือก, พณ.ขอ 3 เดือนประเมิน

ข่าวการเมือง Thursday January 27, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน สส. ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดถึงนโยบายขายไข่ชั่งกิโลของรัฐบาลว่า ส่งผลให้อาชีพคนจนหายไป 8-9 อย่าง อาทิ ทำรางไข่ขาย คนขายไข่ปิ้ง

"ใครจะกินไข่เป็นโล อาชีพคนจนๆ หายหมด ถือเป็นการอุ้มคนรวยกระทืบคนจน รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือคนกลุ่มนี้อย่างไร"

นอกจากนี้ รัฐบาลคิดนำไข่ขนาดเล็กไปผสมไข่ขนาดใหญ่เพื่อนำไปขายให้ได้คิดขนาดเล็กผสมใหญ่ไปขาย เพื่อให้ได้น้ำหนักเยอะ และมองว่านายกฯกลัวที่จะถูกตราหน้าว่าขายไข่แพง จึงคิดเปลี่ยนมาขายเป็นกิโลเพื่อที่จะเลี่ยงไม่ให้ถูกต่อว่า แต่ไข่ 1 กก. มีประมาณ 11 ฟอง ตกราคา 51-52 บาท เฉลี่ยฟองละ 5 บาท ขณะที่ขายแยกฟองเฉลี่ยราคาอยู่ที่ 3-4 บาท

ดังนั้น ขอถอนคำพูดที่เคยบอกว่ารัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ลอกนโยบายพรรคไทยรักไทยเดิม เพราะนโยบายขายไข่เป็นกิโลนี้ รัฐบาลอภิสิทธิ์ขายได้คนเดียวซึ่งอยากถามว่าการขายไข่เป็นกิโลถูกกว่าขายเป็นฟองจริงหรือไม่

นายสุชาติ ถามว่า ถ้าคิดแบบนี้อีกหน่อยสั่งกระเพราะไข่ดาวฟองหนึ่งไม่ได้ ต้องสั่งไข่ดาวสองขีดครึ่ง ความเป็นจริง นายกฯฟังประชาชนบ้าง หรือไม่ แทนที่จะไปคิดแก้ไขราคาข้าวตกต่ำ น้ำท่วม กลับไปคิดขายไข่เป็นกิโล นายกฯเดินออกไปถามประชาชนไหม ว่าเห็นด้วยกับการขายไข่เป็นกิโลหรือไม่ โพลล์ที่ออกมาระบุว่า 62% ไมเอาด้วยกับนโยบายนี้ ดังนั้นขอถามว่ารัฐบาลจะยกเลิกหรือไม่เพื่อไม่อายชาวโลก

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า รัฐบาลไม่บังคับใคร การขายไข่เป็นกิโลเป็นการเพิ่มช่องทางใหม่

"ผู้ตั้งกระทูถามมาทั้งหมดยังไม่เข้าใจ ถ้าเห็นว่าเหมาะสมถูกกว่าก็ไปซื้อ ใครอยากซื้อแบบเดิมก็ซื้อแบบเดิม นี่เป็นนโยบายการดูแลปัญหาเรื่องไข่ ไม่ได้พูดถึงเรื่องการขายเป็นกิโล ต้องใช้เวลาไปดูต้นทุนทั้งระบบ ต้นทุน สูงอาหารสัตว์ พ่อพันธุ์แม่พันธ์ ส่วนระยะเฉพาะหน้าทางเลือกก็ขายไข่เป็นกิโล"

สำหรับผู้บริโภคที่ไม่ติดใจเรื่องขนาด เรื่องบรรจุภัณฑ์ ก็จะซื้อได้ราคาต่ำลง และจากการทดลองมาที่ มีนบุรี รังสิต ได้รับความนิยม

ด้านนางพรทิวา นาคาสัย รมว.พาณิชย์ กล่าวตอบกระทู้ดังกล่าวว่า ราคาขายปลีก กก. ละ 50-52 ต่อฟอง ถูกกว่าขายเป็นฟองแน่นอน และถือเป็นทางเลือกเลือกที่ต้องการดูแลประชาชน เรื่องค่าใช้จ่าย ทางเลือกที่ดีที่สุดในภาวะค่าครองชีพสูงในภาวะเศรษฐกิจ ส่วนแนวทางปฏิบัติจะมีประสิทธิภาพ และเป็นที่พอใจหรือไม่เรามีช่วงทดลองทางเลือกไม่ปิดกั้นทางใดทางหนึ่ง

"นโยบายขายไข่เป็นกิโลถือเป็นทางเลือก เป็นนโยบายรัฐบาลให้กับประชาชน ใครใคร่ซื้อ ก็ซื้อส่วนใครจะซื้อไข่แบบบรรจุภัณฑ์สวยงามก็ได้ และโครงการนี้เป็นโครงการนำร่อง เมื่อ 3 เดือนก็มาประเมินผลไม่พอใจหรือ"รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ