นายกฯแจงสื่อนอกปัญหาไทย-เขมรต้องแก้ด้วยสันติยึดผลประโยชน์ประเทศไทย

ข่าวการเมือง Saturday January 29, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศระหว่างเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 41 ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ถึงปัญหาข้อพิพาทพรมแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ว่า นับตั้งแต่ทั้ง 2 ประเทศเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน มาตรการใดๆ ในการแก้ไขปัญหาควรเป็นไปอย่างสันติเพื่อผลประโยชน์ประเทศไทย

ส่วนข้อเรียกร้องของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 3 ข้อในการแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ทั้งการให้รัฐบาลยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย-กัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก หรือ MOU ปี 43 เพื่อยุติข้อขัดแย้งชายแดน /ให้ถอนตัวออกจากการเป็นภาคีองค์การยูเนสโก รวมถึงการผลักดันชาวกัมพูชาให้ออกจากในพื้นที่ที่อยู่ในข้อพิพาทนั้น นายกรัฐมนตรีไทยกล่าวว่า พันธมิตรฯ มีสิทธิ์เรียกร้องหรือกระทำได้ แต่ความสัมพันธ์กับกัมพูชายังคงน่าเป็นห่วง สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในวิถีทางที่สงบ เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันเอาไว้ และต้องให้แน่ใจว่าจะสามารถปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติเอาไว้ได้

ดังนั้น สิ่งที่สามารถทำได้ในตอนนี้ คือ การอธิบายให้กลุ่มพันธมิตรฯ เข้าใจว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นวิธีที่ดี เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน แต่ตนก็จะเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ