มติที่ประชุมพรรคเพื่อไทยชู"มิ่งขวัญ"นำอภิปรายซักฟอก-แคนดิเดตนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday February 1, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคฯ มีมติเอกฉันท์มอบหมายให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน เป็นหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมแนบชื่อนายมิ่งขวัญเป็นนายกรัฐมนตรีท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 158 กำหนด ทั้งนี้ที่ประชุมฯ ยังให้อิสระนายมิ่งขวัญในการตัดสินใจเรื่องวันและเวลาที่จะยื่นญัตติฯ รวมไปถึงการคัดเลือกผู้ร่วมอภิปราย และรูปแบบในการอภิปราย

ส่วนที่มีกระแสของพรรคจะเสนอชื่อ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แนบท้ายญัตติฯ เป็นนายกรัฐมนตรี นั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เป็นเพียงแผนลับลวงพลางตามแผนสงคราม 9 ทัพ ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของพรรค และหลังจากนี้ไปจะมียุทธศาสตร์ออกมาอีกเรื่อยๆ

ด้านนายมิ่งขวัญ กล่าวว่า จะเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องนัดแรกที่ห้องคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านที่รัฐสภาในวันพรุ่งนี้(2 ก.พ.) เวลา 15.00 น. เพื่อวางตัวผู้อภิปราย รวมถึงประเด็นกำหนดเรื่องและเงื่อนไขอื่นๆ ก่อนแถลงข่าวความคืบหน้าเป็นระยะๆ อย่างไรก็ตามจะเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม เข้าร่วมอภิปรายฯ ครั้งนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่มีผลสำรวจความเห็นของประชาชนแสดงความชื่นชอบการอภิปรายของ ร.ต.อ.เฉลิม มากกว่านายมิ่งขวัญนั้น ทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม และนายมิ่งขวัญต่างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ขอให้รอดูการอภิปรายฯ ที่จะมีขึ้นก่อน เพราะหลังอภิปรายฯ แล้วคะแนนอาจจะเพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า ร.ต.อ.เฉลิม จะไม่ร่วมการอภิปรายในครั้งนี้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ