พธม.เตือนผู้ชุมนุมอย่าเคลื่อนไหวโดยไร้แกนนำ หวั่นพวกแอบอ้างดิสเครดิต

ข่าวการเมือง Thursday February 3, 2011 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า ขณะนี้มีผู้หวังดีเตือนให้ระวังการแอบอ้างการเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นผลดีกับพันธมิตรฯ เช่น การเผาสถานทูตกัมพูชา หรือการบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ขอยืนยันว่าหากมีการเคลื่อนไหวใดๆ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการก่อน และเตือนผู้ชุมนุมอย่าไปหลงเชื่อคำลือต่างๆ โดยขอให้ฟังการประกาศอย่างชัดเจนจากเวทีพันธมิตรฯ เท่านั้น

พร้อมย้ำว่า แกนนำพันธมิตรฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบในการชุมนุมให้เกิดความรอบคอบที่สุด และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการชุมนุม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 3 ข้อ และในวันที่ 5 ก.พ.นี้ พี่น้องประชาชนจะมีฉันทามติอย่างไรคงต้องติดตามต่อไป

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า การชุมนุมของพันธมิตรฯ ยึดหลักการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และที่สำคัญคือ หลักอารยะขัดขืนของกลุ่มพันธมิตรฯ จะมีการสื่อสารถึงประชาชนโดยทางสาธารณะว่าจะทำอะไรล่วงหน้า เพราะฉะนั้นการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ต้องเป็นที่เปิดเผยและแจ้งล่วงหน้าโดยแกนนำเท่านั้น ใครก็ตามที่พยายามเคลื่อนไหวเพื่อใส่ความพันธมิตรฯ เจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่ที่ต้องจับกุม

ด้านนายประพันธ์ คูณมี โฆษกการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน กล่าวว่า แนวทางการขับเคลื่อนต่อไปจะมีการประกาศบนเวทีอย่างเป็นทางการ โดยจะมีเหตุประกอบว่าเหตุใดจึงมีการยกระดับการชุมนุม และมาตรการอื่นๆ เพื่อในรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ ส่วนเนื้อหาของการปราศรัยบนเวทีจะมีการยกระดับเนื้อหาจากการปกป้องอธิปไตยของชาติ ซึ่งเป็นจุดยืนที่สำคัญ และเพิ่มเติมถึงการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้องในทุกเรื่อง เพื่อชี้ให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

พร้อมมองว่าการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พยายามพูดเรื่องการยุบสภานั้น เป็นการโกหกประชาชน เพราะไม่ได้มีความตั้งใจที่จะยุบสภา แต่อยากจะอยู่ในตำแหน่งนานที่สุด เพื่อให้ผ่านการพิจารณางบประมาณ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ และผ่านโครงการที่มีการทุจริตคอรัปชั่นที่รอการอนุมัติอยู่

ดังนั้นการที่นายกรัฐมนตรีพูดถึงการยุบสภาจึงเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อหวังลดกระแสการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะประวิงเวลาออกไปอีก ทำให้ไม่สามารถยุบสภาได้ โดยเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยยื่นอภิปรายแทนที่จะมุ่งในประเด็นการทุจริต กลับมุ่งไปที่เหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งดูเหมือนเป็นการซื้อเวลาให้กับรัฐบาลต่อไปมากกว่า

ขณะที่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะยุบหรือไม่ยุบสภานั้นไม่ใช่เป้าหมายของการชุมนุม เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ มีจุดประสงค์ 3 ข้อที่ชัดเจน ซึ่งหากมีการยุบสภาจริงทางกลุ่มพันธมิตรฯ ก็จะมีมาตรการในการรับมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ