เพื่อไทยแจงเหตุปะทะไทย-เขมรส่งผลเสียด้านการค้า-ท่องเที่ยว-แรงงาน-การลงทุน

ข่าวการเมือง Tuesday February 8, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเบญจวรรณ จันทระ ทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ปะทะไทย-กัมพูชาในระยะ 4 วัน ที่ผ่านมามี 3 ด้าน ด้านการค้า มูลค่าการส่งออกจากไทยไปกัมพูชาที่มีเกือบ 6 หมื่นล้านบาทต่อปีได้รับผลกระทบ ซึ่งจากการปิดด่านแนวชายแดนที่ศรีสะเกษและสระแก้วทำให้เกิดความเสียหายด้านการค้าแล้ว 30 ล้านบาท และด้านการท่องเที่ยวอีกกว่า 100 ล้านบาท หากยังแก้ปัญหาไม่ได้ ก็จะไม่รู้ว่าจะมีกระทบกี่พันล้านบาท เพราะนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางผ่านไทยไปกัมพูชาก็จะหายไป

อีกทั้ง ผลกระทบด้านแรงงาน ซึ่งประชาชนอพยพนอกพื้นที่นับหมื่นคน แรงงานในท้องถิ่นก็ไม่มีงานทำ ค่าครองชีพสูงขึ้น เมื่อใดก็ตามที่เงินในกระเป๋าของแรงงานหมดไป ก็จะทำให้แรงงานไปกู้หนี้นอกระบบเป็นปัญหาต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบด้านการลงทุนในต่างประเทศ ทำให้ความน่าเชื่อถือถูกบั่นทอนไป นักลงทุนจะไม่หันกลับมาลงทุนในประเทศไทยในระยะอันสั้น ที่น่าห่วงคือ การค้าระหว่างประเทศ โอกาสที่ไทยจะได้ทำการค้ากับกลุ่มยูโรโซน ซึ่งกลุ่มประเทศ CMLV ประกอบด้วย กัมพูชา พม่า ลาว เวียดนามได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าจากกลุ่มยูโรโซนในวงเงิน 11 ล้านล้านบาท กรณีนี้จะทำให้เราสูญเสียโอกาสใหญ่หลวงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ